Người dân không bị mất tiền gửi tiết kiệm khi ngân hàng phá sản

Người dân không bị mất tiền gửi tiết kiệm khi ngân hàng phá sản
Duy Thịnh

Gần đây, mọi người đang xôn xao về vấn đề mất tiền gửi khi ngân hàng phá sản, điều này dẫn đến việc họ e ngại khi gửi tiền tại ngân hàng. Tuy nhiên, đối chiếu với quy định của pháp luật thì việc một ngân hàng phá sản là rất khó xảy ra.

 

Mới đây, Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi, bổ sung vừa được Quốc hội thông qua quy định 5 phương án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, bao gồm:

  • Phương án phục hồi.
  • Phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp.
  • Phương án giải thể.
  • Phương án chuyển giao bắt buộc.
  • Phương án phá sản.

Theo đó, dựa trên cơ sở đánh giá tổng thể thực trạng tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ trương cơ cấu lại các tổ chức tín dụng thông qua các phương án đã nêu ở trên. Các tổ chức tín dụng đang trong tình trạng mất khả năng chi trả sẽ được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ cho vay khoản vay đặc biệt với lãi suất 0%; đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện một số biện pháp hỗ trợ khác nhằm phục hồi khả năng chi trả cho các tổ chức tín dụng này.

Trường hợp tình trạng của tổ chức tín dụng vẫn chưa được phục hồi, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chủ trương áp dụng các phương án khác như: phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp; phương án giải thể; phương án chuyển giao bắt buộc. Phương án phá sản được chọn là phương án cuối cùng chỉ khi việc thực hiện các phương án trước đó không mang lại hiệu quả hoặc không thực hiện được.

Mặt khác, nguyên tắc của phương án phá sản là phải đảm bảo tránh đổ vỡ và gây mất an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm lợi ích của người gửi tiền, không ảnh hướng đến an ninh tiền tệ quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã khẳng định rằng: Chính phủ có thể quyết định áp dụng việc chi trả vượt hạn mức bảo hiểm tiền gửi trong trường hợp phá sản tổ chức tín dụng.

Như vậy, việc một ngân hàng lâm vào tình trạng phá sản là rất khó xảy ra, Ngân hàng Nhà nước chỉ áp dụng phương án cho một ngân hàng phá sản khi đã áp dụng hết tất cả các phương án khác, phá sản ngân hàng sẽ là phương án cuối cùng trong 5 phương án giải cứu ngân hàng. Và dù cho ngân hàng có phá sản thì khoản tiền gửi của người dân vẫn sẽ được đảm bảo chi trả thông qua các chính sách của Nhà nước, ví dụ như quyết định áp dụng mức chi trả vượt hạn mức tiền gửi khi ngân hàng phá sản. Vì thế người dân có thể yên tâm gửi tiền tại ngân hàng mà không sợ bị mất khi ngân hàng phá sản.

2727 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;