Nguyên tắc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của ngân hàng

Ngày 11/9/2018 Chính phủ ban hành Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng phải tuân thủ nguyên tắc sau:

  • Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chỉ nhánh ngân hàng nước ngoài phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp trong trường hợp pháp luật cho phép;
  • Các thông tin không được cung cấp khi khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng bao gồm mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập của khách hàng, thông tin xác thực khách hàng. 
    Trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng đó bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng đó còn lại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp những thông tin trên cho bất kì cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.
  • Cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác chỉ được yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng theo đúng mục đích, nội dung, thẩm quyền mà luật quy định hoặc khi được sự chấp thuận của khách hàng và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về yêu cầu cung cấp thông tin của mình.
  • Khi nhận được thông tin khác hàng thì cơ quan, tổ chức, cá nhân này phải giữ bí mật, sử dụng đúng mục đích đã yêu cầu cung cấp ban đầu và đặc biệt là không được cung cấp cho bên thứ ba khi chưa đựợc sự đồng ý của khách hàng, trừ một số trường hợp cung cấp theo quy định pháp luật
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải lưu trữ, bảo quản theo quy định của pháp luật về lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu đối với thông tin khách hàng, hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng, việc giao nhận thông tin khách hàng. `

Bên cạnh đó, Nghị định 117/2018/NĐ-CP còn đề cập dến quy định nội bộ về giữ bí mật, lưu trữ và cung cấp thông tin khách hàng như sau:

  • Căn cứ theo quy định của pháp luật, tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài ban hành quy định nội bộ về giữ bí mật, lưu trữ và cung cấp thông tin khách hàng. Và quy định này cần phải thực hiện đồng bộ trong toàn hệ thống tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
  • Quy định nội bộ về giữ bí mật, lưu trữ và cung cấp thông tin khách hàng phải bao gồm tối thiểu các nội dung sau:
    • Quy trình, thủ tục tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin khách hàng: Quy trình, thủ tục lưu trữ, bảo vệ bí mật thông tim khách hàng;
    • Việc giám sát kiểm tra và xử lý vi phạm nội bộ về giữ bí mật, lưu trữ, cung cấp thông tin khách hàng;
    • Phân cấp thẩm quyền, quyền hạn, nghĩa vụ của các đơn vị, cá nhân trong việc giữ bí mật, lưu trữ và cung cấp thông tin khách hàng.

Xem thêm Nghị định 117/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/11/2018.

-Thảo Uyên-

1330 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;