Những câu hỏi thường gặp về quyết toán thuế TNCN

Quý I của năm 2017 là thời điểm mà hầu hết các công ty, doanh nghiệp và cả người lao động đều đau đầu khi tính toán, tổng hợp để tiến hành việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

 

Theo quy định, người nộp thuế thuộc diện phải quyết toán thuế TNCN có trách nhiệm khai quyết toán thuế TNCN trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch, như vậy hết quý 1/2017 (tức 31/3/2017) người nộp thuế phải hoàn thành việc khai quyết thuế TNCN. Thế nhưng trong quá trình kê khai quyết toán thì không tránh khỏi những thắc mắc. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp:

  1. Nếu người lao động làm việc ở cả 2 nơi (A và B) thì nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN ở đâu?

Người lao động sẽ nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN ở nơi mà có tính giảm trừ gia cảnh của người lao động.

  1. Một người nộp thuế được đăng ký cho bao nhiêu người phụ thuộc? 

Theo hướng dẫn tại Thông tư 111/2013/TT-BTC một người khi đăng ký người phụ thuộc thì không hạn chế số lượng miễn là đáp ứng đủ điều kiện về người phụ thuộc theo quy định.

Nhưng mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế. Nếu nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế.

 

  1. Vì sao đã khấu trừ thuế TNCN hàng tháng rồi nhưng cuối năm vẫn tính lại?

Mục đích của việc quyết toán thuế vào cuối năm để xác định khoản tiền được hoàn lại hay phải đóng thêm.

Mặc dù đã khấu trừ hàng tháng nhưng cuối năm vẫn phải tính lại để tránh trường hợp một số nơi thực hiện khấu trừ có sai sót, thêm vào đó thu nhập từng tháng của người lao động có thể chênh lệch tăng, giảm (có thể tăng do được tăng lương hoặc được thưởng). Do đó thời điểm quyết toán thuế là để tính toán cộng trung bình lại. Những đơn vị nào đã khấu trừ đầy đủ từng tháng rồi thì cuối năm không trừ thêm mấy. Nhưng đối với người có thu nhập từ nhiều nơi thì phải xem xét lại.

Nếu đã trừ hàng tháng rồi thì có khi cuối năm không phải nộp thêm, thậm chí còn được hoàn lại nữa. Còn người nào có thu nhập bất thường sau đó cộng lại cả năm mà theo biểu thuế lũy tiến từng phần cao hơn 5-10% hàng tháng thì mới phải nộp thêm.

  1. Nếu người lao động chuyển công tác thì các thủ tục quyết toán thuế sẽ giải quyết thế nào?

Nếu người lao động chuyển công tác trong cùng một đơn vị với nhau thì có thể ủy quyền đơn vị mới làm. Nhưng nếu làm ở 2 đơn vị khác nhau thì phải tự đi quyết toán.

  1. Nếu người nộp thuế quyết toán thuế bị chậm thì sẽ bị xử lý thế nào?

Người nộp thuế mà quyết toán chậm nếu như được hoàn thuế thì không phải phạt. Còn nếu tăng thêm số thuế phải nộp mà quyết toán chậm thì sẽ bị xử phạt hành chính. Xem thêm: Chậm quyết toán thuế TNCN, phạt bao nhiêu?

 

2791 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;