Những điều cần lưu ý khi kiểm sát về khiếu nại hình sự năm 2018

Ngày 05/01/2018, Viện kiểm sát tối cao đã ban hành Văn bản 04/HD-VKSTC hướng dẫn về công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2018. Trong đó có 5 nội dung mà mọi người cần lưu ý, cụ thể:

 

1. Về công tác tiếp dân

Nếu có đông người khiếu kiện tại khu vực tiếp dân thì phải kịp thời báo cáo lãnh đạo Viện để có biện pháp xử lý. Trường hợp nội dung vụ việc phức tạp, có yếu tố chính trị, Viện trưởng phải chỉ đạo trực tiếp.

 

2. Về tiếp nhận, quản lý, xử lý đơn khiếu nại

Căn cứ Khoản 2 Điều 469 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Kiểm sát viên không áp dụng các quy định tại Chương XXXIII để giải quyết các khiếu kiện liên quan đến các loại văn bản như:

  • Cáo trạng;

  • Quyết định truy tố;

  • Quyết định áp dụng thủ tục rút gọn.

Thay vào đó, Kiểm sát viên phải chuyển khiếu nại đối với các Quyết định trên đến đơn vị nghiệp vụ của cấp mình hoặc Viện kiểm sát đã ban hành quyết định đó để xem xét theo hồ sơ vụ án, và ban hành công văn trả lời trong trường hợp cần thiết.

 

3. Đối với các khiếu kiện của vụ án phức tạp, do cơ quan TW Đảng, Quốc hội yêu cầu giải quyết

Các khiếu kiện phải do Viện trưởng trực tiếp phụ trách chỉ đạo, nếu Viện trưởng không trực tiếp phụ trách thì Phó Viện trưởng phụ trách nhưng phải có quan điểm của Viện trưởng về việc khiếu kiện.

Trường hợp khiếu kiện trở nên phức tạp thì báo cáo, thỉnh thị Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp để chỉ đạo giải quyết, hạn chế khiếu kiện vượt cấp.

 

4. Kiểm tra lại Quyết định giải quyết khiếu nại

Đối với Đơn đề nghị kiểm tra Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đủ điều kiện theo Điều 15 Quy chế 51 thì đề xuất lãnh đạo Viện phụ trách thụ lý.

 

5. Về kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo

Từ ngày 01/01/2018, mở rộng đối tượng có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo là người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Do đó, Viện kiểm sát các cấp cần theo dõi việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự của các cơ quan này để thực hiện kiểm sát.

Căn cứ pháp lý: Văn bản 04/HD-VKSTC.

891 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;