Những trường hợp công chức bị cách chức theo quy định hiện hành

Cách chức là việc người có thẩm quyền ra quyết định cho người được bổ nhiệm đang giữ một vị trí nhất định thôi không giữ chức vụ đó nữa do vi phạm pháp luật thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của người đó, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm và trách nhiệm được giao. Vậy theo quy định hiện hành, công chức sẽ bị cách chức trong những trường hợp nào?

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 34/2011/NĐ-CP thì công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khi có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau thì sẽ bị kỷ luật cách chức:

  • Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được bổ nhiệm chức vụ;
  • Không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng;
  • Bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ;
  • Vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức.

Lưu ý: Việc áp dụng hình thức kỷ luật cách chức đối với công chức giữ các chức danh tư pháp được thực hiện theo quy định của Nghị định 34 và quy định của pháp luật chuyên ngành.

Ngoài ra, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 31/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo. Theo Nghi định này, từ ngày 28/5/2019, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật cách chức khi có một trong những hành vi vi phạm pháp luật về tố cáo sau:

  • Cố ý không giải quyết hoặc cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật gây mất ổn định, an ninh, trật tự xã hội;
  • Cố ý bỏ qua các bằng chứng, bỏ lọt các thông tin, tài liệu, làm mất hoặc làm sai lệch hồ sơ vụ việc; bao che cho người bị tố cáo gây mất ổn định, an ninh, trật tự xã hội;
  • Không áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo thuộc thẩm quyền làm cho người tố cáo bị trả thù, trù dập dẫn đến thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe với tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc bị chết.

Lưu ý: Sau khi bị cách chức, công chức sẽ được bố trí công việc khác, hưởng lương và các chế độ khác tương ứng với vị trí việc làm.

 

- Nguyễn Trinh - 

1216 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;