Phạt đến 4 triệu đồng nếu gian dối trong kết quả khám sức khỏe NVQS

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thời gian tới đây (từ ngày 01/11/2016 đến ngày 31/12/2016) sẽ là thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự để chuẩn bị cho đợt nhập ngũ vào tháng 2, tháng 3 năm 2017. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý đó, không ít người đã cố tình trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.


Điều 45 Hiến pháp 2013 quy định:

"1. Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân.

2. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân."

Tuy nhiên, thực tế hiện nay ở một số địa phương, khi đến tuổi nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự thì nhiều thanh niên lại tìm cách trốn tránh thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Là những công dân khỏe mạnh, đã đến tuổi chấp hành nghĩa vụ quân sự của công dân đối với Tổ quốc, nhưng lại cố tình trốn tránh, theo Điều 59 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 thì tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tùytheo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối với những hành vi cố tình trốn tránh thực hiện nghĩa vụ cần phải xử lý nghiêm minh giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

 

 

Phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng trường hợp không đi khám sức khỏe nếu không có lí do chính đáng

Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định về  xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu thì người không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng

Lí do chính đáng ở đây được hiểu là:

  • Người phải thực hiện việc sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; khám sức khỏe tuyển chọn sĩ quan dự bị; chấp hành lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu (sau đây viết gọn là người thực hiện nghĩa vụ quân sự) nhưng bị ốm hoặc trên đường đi bị ốm, tai nạn.
  • Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp đang bị ốm nặng.
  • Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp chết nhưng chưa tổ chức tang lễ.
  • Nhà ở của người thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nhà ở của thân nhân người thực hiện nghĩa vụ quân sự nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
  • Người thực hiện nghĩa vụ quân sự không nhận được giấy gọi sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; khám sức khỏe tuyển chọn sĩ quan dự bị; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu do lỗi của người hoặc cơ quan có trách nhiệm hoặc do hành vi của người khác gây khó khăn hoặc cản trở.

Phạt đến 4.000.000 đồng nếu cố tình làm sai lệch kết quả khám NVQS

Theo Nghị định 120, sẽ phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với những hành vi sau đây:

  • Người khám sức khỏe gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự;
  • Đưa tiền hoặc các lợi ích vật chất khác cho cán bộ, nhân viên y tế để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;
  • Cán bộ, nhân viên y tế cố ý làm sai lệch các yếu tố về sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ngoài việc phạt tiền còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

  • Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp mà cán bộ, nhân viên y tế có được đối với hành vi nhận tiền để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;
  • Buộc thực hiện lại việc khám sức khỏe đối với người được khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đồng thời, theo điều 259 Bộ luật Hình sự 1999 quy định về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự như sau:

Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật  về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Phạt tù từ một  năm đến năm năm đối với việc thực hiện các hành vi sau:

  • Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình;
  • Phạm tội trong thời chiến;
  • Lôi kéo người khác phạm tội.

Như vậy, nếu đã xử lý hành chính mà không chấp hành việc thực hiện nghĩa vụ, thì có thể bị khởi tố, chịu trách nhiệm hình sự về Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Bộ luật hình sự năm 1999.

2064 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;