Quy định về bảo vệ và phát triển tiếng nói, chữ viết của các dân tộc Việt Nam

Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009 quy định về việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể được Quốc Hội thông qua ngày 18/06/2009. Luật này đã sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật di sản văn hóa 2001.

Tiêu biểu là nội dung sửa đổi, bổ sung các biện pháp bảo vệ và phát triển tiếng nói, chữ viết của các dân tộc Việt Nam của Nhà nước được quy định tại Khoản 6 Điều 1 Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009. Theo đó, Nhà nước bảo vệ và phát triển tiếng nói, chữ viết của các dân tộc Việt Nam thông qua các biện pháp sau đây:

1. Nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ tiếng nói, chữ viết của cộng đồng các dân tộc; ban hành quy tắc phiên âm tiếng nói của những dân tộc chưa có chữ viết; có biện pháp bảo vệ đặc biệt đối với tiếng nói, chữ viết có nguy cơ mai một.

2. Dạy tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo yêu cầu công việc; dạy tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số cho học sinh người dân tộc thiểu số theo quy định của Luật giáo dục; xuất bản sách, báo, thực hiện các chương trình phát thanh, truyền hình, sân khấu bằng tiếng dân tộc thiểu số.

3. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức hoạt động thông tin tuyên truyền để bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt và phát triển tiếng Việt.

Bên cạnh đó, Luật này cũng bổ sung các nội dung về biện pháp Nhà nước tạo điều kiện duy trì và phát huy giá trị văn hóa của lễ hội truyền thống tại Khoản 7 Điều 1. Cụ thể các biện pháp gồm:

1. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức lễ hội.

2. Khuyến khích việc tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống gắn với lễ hội.

3. Phục dựng có chọn lọc nghi thức lễ hội truyền thống.

4. Khuyến khích việc hướng dẫn, phổ biến rộng rãi ở trong nước và nước ngoài về nguồn gốc, nội dung giá trị truyền thống tiêu biểu, độc đáo của lễ hội.

Xem thêm các nội dung sửa đổi, bổ sung tại: Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009 có hiệu lực ngày 01/01/2010. 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

506 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;