Quy định về danh sách cử tri phát phiếu lấy ý kiến trong đơn vị hành chính

Ngày 16/4/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 54/2018/NĐ-CP quy định về việc lấy ý kiến cử tri về thành lập , giải thể, nhập, chia, điều chỉnh đơn vị hành chính.

Cụ thể, Nghị định 54/2018 quy định về danh sách cử tri phát phiếu lấy ý kiến như sau:

Về nguyên tắc lập danh sách cử tri để phát phiếu lấy ý kiến

  • Mọi cử tri ở đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát phiếu lấy ý kiến cử tri.

  • Mỗi cử tri chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình đăng ký thường trú.

  • Đối với cử tri nếu là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được UBND cấp xã nơi người đó đăng ký thường trú ghi tên vào danh sách cử tri để phát phiếu lấy ý kiến tại nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, nơi có cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

  • Trong khoảng thời gian từ sau khi danh sách cử tri do UBND cấp xã nơi đó lập đến trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền quyết định việc tổ chức lấy ý kiến cử tri 24 giờ cử tri nếu ở nước ngoài trở về Việt Nam thì đến UBND cấp xã xuất trình hộ chiếu có ghi quốc tịch Việt Nam tại UBND cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát phiếu lấy ý kiến cử tri.

  • Cử tri thay đổi nơi cư trú đến đơn vị hành chính khác sau khi danh sách đã được niêm yết, cử tri đã có tên trong danh sách mà trước hoặc thời điểm bắt đầu bỏ phiếu bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc tuyên án phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị tước quyền công dân thì xóa tên ra khỏi danh sách cử tri.

  • Danh sách cử tri được niêm yết trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu niêm yết danh sách đến ngày tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri.

Về thẩm quyền lập và niêm yết danh sách phát phiếu lấy ý kiến cử tri; khiếu nại và giải quyết khiếu nại về danh sách cử tri

- UBND cấp xã có trách nhiệm lập và niêm yết danh sách cử tri để phát phiếu lấy ý kiến cử tri trên địa bàn tại thời điểm tổ chức lấy ý kiến.

- Khi kiểm tra danh sách cử tri, nếu phát hiện có sai sót thì

  • Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày phát phiếu lấy ý kiến cử tri, công dân có quyền khiếu nại với UBND cấp xã nơi lập danh sách cử tri.

  • UBND cấp xã nơi lập danh sách cử tri phải ghi vào sổ những khiếu nại đó.

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại, UBND cấp xã phải giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết.

  • Trường hợp người khiếu nại không đồng ý về kết quả giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

- Đối với đơn vị hành chính cấp huyện không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã, UBND cấp huyện có trách nhiệm lập, niêm yết danh sách cử tri và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác của UBND cấp xã theo quy định pháp luật

Xem thêm quy định có liên quan tại nghị định 54/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 16/4/2018

-Thảo Uyên-

340 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;