Quy định về Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí

Nghị định 87/2018 được Chính phủ ban hành ngày 15/6/2018 quy định về kinh doanh khí, góp phần giúp cho các thương nhân hoạt động kinh doanh khí có một cái nhìn cụ thể hơn về hoạt động này.

Theo đó, Nghị định quy định trình tự, thủ tục, việc cấp và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí cụ thể như sau:

Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện

  • Thương nhân đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc qua mạng điện tử đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Trong trường hợp thương nhân chưa đủ hồ sơ hợp lệ thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung;
  • Kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cho thương nhân trong vòng 15 ngày. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
  • Thương nhân khi nộp hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện phải nộp phí thẩm định điều kiện kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực thương mại theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí hiện hành.

Về hiệu lực: Giấy chứng nhận đủ điều kiện có thời hạn hiệu lực là 10 năm kể từ ngày cấp mới.

Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện

  • Bộ Công Thương có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện quy định tại khoản 1, 4, 5
  • Sở Công Thương có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện quy định tại khoản 2, 6, 7, 8
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện quy định tại khoản 3

Tất cả những khoản liệt kê ở trên thuộc Điều 36 Nghị định 87/2018/NĐ-CP

Cấp lại, điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ điều kiện

Trong trường hợp cấp lại :

- Theo quy định, Giấy chứng nhận đủ điều kiện được cấp lại khi thuộc một trong những trường hợp bị mất, sai sót hoặc bị hư hỏng;

- Nội dung, thời hạn Giấy chứng nhận cấp lại không thay đổi. Giấy chứng nhận cấp lại phải có quy định hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận bị mất, sai sót, hư hỏng;

- Hồ sơ, thủ tục cấp lại gồm: Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 12 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này 87/2018/NĐ-CP

- Về thời hạn cấp lại: Trên cơ sở kiểm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận được lưu, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận.

Trong trường hợp điều chỉnh :

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện được điều chỉnh trong trường hợp sau:

  • Thay đổi về đăng ký kinh doanh;
  • Thay đổi địa điểm trụ sở chính;
  • Thay đổi thông tin liên quan đến thương nhân đăng ký;

- Hồ sơ, thủ tục điều chỉnh gồm:

  • Giấy đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận theo Mẫu số 12 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 87/2018.NĐ-CP
  • Giấy tờ, tài liệu liên quan chứng minh nội dung thay đổi;

- Thời hạn cấp lại: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận.

- Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận không thay đổi.

Thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện

Nghị định 87 quy định Giấy chứng nhận đủ điều kiện bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:

  • Giả mạo hồ sơ đề nghị cấp phép;
  • Không còn đáp ứng đủ hoặc không thực hiện đúng các điều kiện quy định của Giấy chứng nhận;
  • Cho thuê, mượn Giấy chứng nhận; tự ý sửa đổi nội dung Giấy chứng nhận;
  • Chấm dứt hoạt động kinh doanh;
  • Giấy chứng nhận được cấp không đúng thẩm quyền;
  • Kinh doanh không đúng địa điểm kinh doanh trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện đã được cơ quan có thẩm quyền cấp;
  • Chiếm giữ trái phép, mua, bán, trao đổi chai LPG không thuộc sở hữu;
  • Thay đổi hình dạng, kết cấu, trọng lượng ban đầu của chai LPG trái phép: Thay chân đế, cắt quai xách; mài lô gô, thay đổi nhãn hiệu, seri; hàn gắn thêm kim loại; tráo đổi van đầu chai.

- Thẩm quyền thu hồi: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

- Thương nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận có trách nhiệm gửi Giấy chứng nhận và toàn bộ bản sao Giấy chứng nhận hiện có đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chứng nhận trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định thu hồi.

Nghị định 87/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/8/2018.

-Thảo Uyên-

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

521 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;