Sau khi tốt nghiệp trình độ sơ cấp người học phải đạt được năng lực gì?

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông tư 34/2018/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH ngày 20/10/2015 quy định về đào tạo trình độ sơ cấp.

Theo đó, yêu cầu năng lực mà người học cần đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ sơ cấp là những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm, cụ thể được quy định đầy đủ tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư 34/2018/TT-BLĐTBXH sau đây:

nang luc sau tot nghiep so cao, Hình minh họa (nguồn internet)

Hình minh họa (nguồn internet)

Thứ nhất, về kiến thức:

  • Hiểu biết và có kiến thức cơ bản về các yêu cầu, tiêu chuẩn đối với từng công việc của nghề; áp dụng được một số kiến thức nhất định khi thực hiện công việc và có thể tiếp tục học tập ở trình độ cao hơn;

  • Hiểu biết và có kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động đối với công việc, vị trí làm việc và nơi làm việc.

Thứ hai, về kỹ năng: Làm được các công việc đơn giản hoặc công việc có tính lặp lại của một nghề và các kỹ năng cần thiết khác tương thích với nghề.
Thứ ba, năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có khả năng tiếp nhận, ghi chép và chuyển thông tin theo yêu cầu; biết được yêu cầu, tiêu chuẩn, kết quả đối với công việc ở các vị trí làm việc xung quanh hoặc công việc có liên quan; chịu trách nhiệm đối với kết quả công việc, sản phẩm của mình.

Nội dung quy định khối lượng học tập tối thiểu và yêu cầu năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ sơ cấp theo Thông tư 34/2018/TT-BLĐTBXH:

  • Tên ngành, nghề đào tạo.

  • Bậc, trình độ sơ cấp; số mô đun, tín chỉ và thời gian đào tạo.

  • Yêu cầu về kiến thức: kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội và pháp luật; kiến thức chuyên môn của ngành, nghề đào tạo.

  • Yêu cầu về kỹ năng:

    • Kỹ năng cứng: Kỹ năng chuyên môn, năng lực thực hành nghề nghiệp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giải quyết vấn đề.

    • Kỹ năng mềm: Kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, làm việc độc lập, khả năng sử dụng ngoại ngữ, tin học.

    • Yêu cầu về năng lực tự chủ và trách nhiệm:

    • Phẩm chất đạo đức, ý thức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân;

    • Trách nhiệm, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, thái độ phục vụ;

    • Khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc.

  • Vị tríviệc làm của người học sau khi tốt nghiệp.

  • Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp.

  • Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế đã tham khảo.

Đối với việc xây dựng, thẩm định, ban hành Quy định khối lượng học tập tối thiểu và yêu cầu năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp các bậc trình độ sơ cấp theo từng ngành, nghề đào tạo để áp dụng trong cơ sở đào tạo do người đứng đầu cơ sở đào tạo sơ cấp quyết định.

Việc xây dựng Quy định khối lượng học tập tối thiểu và yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp các bậc trình độ sơ cấp đối với những ngành, nghề đào tạo phổ biến do Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp quyết định ban hành để áp dụng chung thực hiện theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 8; thành lập Ban chủ nhiệm theo Điều 10; tổ chức thẩm định theo các Điểm b, c, d Khoản 1 và Khoản 2 Điều 9; Hội đồng thẩm định do Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp quyết định thành lập theo quy định tại các Khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 11 Thông tư 12/2017/TT-BLĐTBXH ngày 20 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.

Xem chi tiết tại Thông tư 34/2018/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ 08/02/2019 và Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH.

Thu Ba

 

858 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;