Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông tư 22/2019/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành vào ngày 16/4/2019 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2015/TT-BTC về quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
Theo đó, Thông tư 22/2019/TT-BTC đã sửa đổi bổ sung các trường hợp về chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan, bao gồm:
- Bị xử lý về hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; trốn thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;…;
- Có gian lận trong việc cung cấp hồ sơ đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan hoặc hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho cơ quan hải quan;
- Sử dụng bộ chứng từ không phải do chủ hàng cung cấp để làm thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa;
- Quá thời hạn 06 tháng kể từ ngày đại lý làm thủ tục hải quan không đảm bảo các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan 2014; không hoạt động đúng với tên và địa chỉ đã đăng ký; không thực hiện chế độ báo cáo hoặc thực hiện chế độ báo cáo không đúng;…;
- Quá thời hạn 06 tháng kể từ ngày đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động mà đại lý làm thủ tục hải quan không có đề nghị hoạt động trở lại;
- Đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động;
- Doanh nghiệp giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Phá sản;
Xem nội dung chi tiết tại Thông tư 22/2019/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/7/2019.
Thảo Uyên
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |