Tài sản không có người thừa kế sẽ thuộc sở hữu toàn dân

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 29/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 29/2014/NĐ-CP về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Theo đó, việc xử lý đối với tài sản không có người thừa kế được Nghị định 29/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản từ chối quyền hưởng di sản của người thừa kế hoặc bản án, quyết định của Tòa án xác định người đó không được quyền hưởng di sản thừa kế hoặc kể từ ngày hết thời hiệu yêu cầu chia di sản mà không có người chiếm hữu, tổ chức hành nghề công chứng hoặc UBND cấp xã nơi mở thừa kế có trách nhiệm lập 01 bộ hồ sơ gửi Phòng Tài chính Kế hoạch.

Hồ sơ bao gồm:

  • Báo cáo quá trình mở thừa kế đối với di sản: 01 bản chính.
  • Bảng kê chủng loại, số lượng, khối lượng, hiện trạng của di sản: 01 bản chính.
  • Các hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình mở thừa kế, văn bản từ chối quyền hưởng di sản, bản án hoặc quyết định của Tòa án xác định người không được quyền hưởng di sản thừa kế (nếu có): 01 bản sao.

- Đối với di sản thuộc thẩm quyền xác lập quyền sở hữu toàn dân của Chủ tịch UBND cấp huyện, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Phòng Tài chính Kế hoạch có trách nhiệm lập Tờ trình kèm hồ sơ trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

- Đối với di sản thuộc thẩm quyền xác lập quyền sở hữu toàn dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền được HĐND cấp tỉnh phân cấp, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Phòng Tài chính Kế hoạch có trách nhiệm lập Tờ trình kèm hồ sơ gửi UBND cấp huyện để gửi Sở Tài chính trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền được HĐND cấp tỉnh phân cấp quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ nêu trên, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Xem thêm Nghị định 29/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 05/3/2018.

- Thanh Lâm -

523 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;