Tạo chứng cứ giả để vu khống người khác

Uy tín, danh dự, nhân phẩm có thể được xem là tài sản vô hình của con người. Chính vì lẽ đó mà Hiến pháp 2013 quy định mọi người đều có quyền bất khả xâm phạm về danh dự, nhân phẩm. Người nào có hành vi vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường cho người bị hại.

Theo thông tin quốc tế, tại Somerset, một người phụ nữ mang tên Dina Matiass đã thuê người giúp việc quan hệ với chồng mình nhằm tạo chứng cứ giả cho việc chồng ngoại tình để được ly hôn. Đây được xem là hành vi vu khống người khác.

Vu khống là một động từ dùng để diễn tả hành vi như bịa đặt hay loan truyền chuyện xấu xa, không có thật cho người khác về vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức, pháp luật,... Hành vi này có thể được thực hiện thông qua các hình thức như truyền miệng, viết bài, gửi đơn, thư tố giác, thư nặc danh,... 

Hành vi vu khống có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người bị vu khống; gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ.

Theo pháp luật Việt Nam, người có hành vi vi phạm tội vu khống thì bị xử lý theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Hình sự 1999. Cụ thể:

Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:

  • Có tổ chức;
  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
  • Đối với nhiều người;
  • Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;
  • Đối với người thi hành công vụ;
  • Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Người vi phạm còn phải bồi thường các khoản chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế mà người bị vu khống bị mất hoặc giảm sút. Ngoài ra còn phải bồi thường một khoản tiền tùy theo thỏa thuận của hai bên để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị hại phải gánh chịu. Trường hợp không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định (căn cứ theo Điều 611 Bộ luật Dân sự 2005)

3454 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;