Thành lập chi nhánh doanh nghiệp tư nhân

Thành lập chi nhánh là một trong những cách thức để chủ doanh nghiệp tư nhân mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh của mình. Thủ tục thành lập chi nhánh doanh nghiệp tư nhân được pháp luật quy định như thế nào? Dưới đây là một số quy định cơ bản cần nắm.

 

Điều kiện thành lập chi nhánh:

  • Có ngành, nghề kinh doanh đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp
  • Có tên chi nhánh được đặt phù hợp với quy định của pháp luật
  • Có trụ sở chi nhánh theo quy định của pháp luật
  • Có hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh hợp lệ
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký thành lập chi nhánh theo quy định

Trình tự, thủ tục thực hiện:

  • Về hồ sơ:
    • Thông báo lập chi nhánh doanh nghiệp tư nhân;
    • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
      Đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu chi nhánh.
    • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp;
    • Quyết định bằng văn bản của Chủ doanh nghiệp về việc thành lập chi nhánh;
    • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân sau:
      • Công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực;
      • Người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
    • Bìa hồ sơ thành lập chi nhánh công ty;
    • Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ;
    • Mục lục hồ sơ.
  • Trình tự thực hiện:
    • Bước 1. Nộp hồ sơ: doanh nghiệp nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký kinh doanh tại Bộ phận một cửa liên thông về Đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và đăng ký con dấu đặt tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
    • Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ: Cán bộ tại bộ phận một cửa liên thông kiểm tra đầu mục hồ sơ và một số nội dung cần thiết trong hồ sơ. Nếu đủ điều kiện tiếp nhận hồ sơ thì lập Giấy biên nhận (gồm 02 bản), một bản giao cho người nộp hồ sơ, một bản được luân chuyển cùng hồ sơ để giải quyết việc đăng ký kinh doanh.
    • Bước 3. Trả kết quả: Người đứng đầu chi nhánh nộp lại Giấy biên nhận và nhận kết quả tại bộ phận một cửa liên thông đặt tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Thời hạn giải quyết:

Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

5,188

Gởi câu hỏi