Thiếu nợ bao nhiêu bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Xin chào Thư Ký Luật, tôi đang có vấn đề rất mong nhận được sự hỗ trợ. Chuyện là tôi có cho bạn vay 20.000.000 đồng nhưng qua nhiều năm vẫn không trả. Gần đây, tôi mới phát hiện là bạn tôi đã chuyển đi nơi khác. Bây giờ tôi phải làm gì bây giờ ạ?

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Theo Điều 140 Bộ luật Hình sự 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:

Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiệm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

  • Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian  dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;
  • Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó  vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

...

Đồng thời, theo quy định tại Điều 101 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003 thì công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác.

Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.

Như vậy, chiếu theo những quy định trên thì với khoản tiền vay 20.000.000 đồng và hành vi chuyển đi nơi khác nhưng không thông báo đã cấu thành tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Và do đó,  Anh/Chị có thể tố giác tội phạm với cơ quan có chức năng để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

9746 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;