Thời giờ làm việc, nghỉ ngơi của người giúp việc gia đình

Đối với công việc giúp việc gia đình, tính chất công việc này có những điểm khác biệt so với những công việc bình thường khác. Vì vậy, pháp luật lao động có những quy định riêng về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người giúp việc gia đình.

 

Thời giờ làm việc bình thường của người lao động là 08 giờ/ngày và 48 giờ/tuần. Tuy nhiên, đối với người giúp việc gia đình, thời giờ làm việc được quy định như sau:

  • Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi do hai bên thỏa thuận nhưng người giúp việc gia đình phải được nghỉ ít nhất 8 giờ, trong đó có 6 giờ nghỉ liên tục trong 24 giờ liên tục.
  • Thời giờ làm việc đối với người giúp việc gia đình chưa thành niên từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi không được quá 08 giờ/ngày và 40 giờ/tuần.

Về thời gian nghỉ hàng tuần, người giúp việc sẽ được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp không thể bố trí được thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày. Thời điểm nghỉ do hai bên thỏa thuận.

Thời gian nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, tết đối với người giúp việc gia đình cũng tương tự như quy định thời gian nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, tết đối với công việc bình thường, đó là:

  • Vào những ngày lễ tết theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2012 thì người giúp việc gia đình được nghỉ làm việc, huởng nguyên lương;
  • Người giúp việc gia đình có đủ 12 tháng làm việc cho 1 người chủ sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm là 12 ngày làm việc và hưởng nguyên lương, thời điểm nghỉ do 2 bên thỏa thuận. Ngoài ra, người giúp việc gia đình còn được ứng trước một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương cho những ngày nghỉ hàng năm.

Xem thêm Nghị định 27/2014/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về lao động là người giúp việc gia đình.

1893 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;