Thủ tục xin miễn cấp giấy miễn visa

Tôi là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, còn chồng tôi là người có quốc tịch Anh. Sắp tới tôi cùng chồng về Việt Nam để thăm gia đình. Cho tôi hỏi thủ tục xin cấp giấy miễn visa thực hiện như thế nào?

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Để được cấp giấy miễn thị thực trước hết phải thỏa mãn các điều kiện sau (căn cứ theo Điều 3 Nghị định 82/2015/NĐ-CP):

  • Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị ít nhất 01 năm.
  • Co giấy tờ Chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam.
  • Không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của người nước ngoài tại Việt Nam.

Về trình tự, thủ tục cấp giấy miễn thị thực

Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm (Điều 6 Nghị định 82):

  • Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế hoặc giấy tờ cho phép thường trú do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
  • Tờ khai đề nghị cấp, cấp lại giấy miễn thị thực kèm theo 02 ảnh (01 ảnh dán trong tờ khai).
  • Giấy tờ chứng minh thuộc diện cấp giấy miễn thị thực.

Giấy tờ chứng minh thuộc diện cấp giấy miễn thị thực tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể:

  • Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài: nộp bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau đây: Giấy khai sinh, quyết định cho thôi quốc tịch Việt Nam hoặc giấy xác nhận mất quốc tịch Việt Nam, giấy tờ khác có ghi quốc tịch Việt Nam hoặc có giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam trước đây của người đó;
  • Đối với người nước ngoài: nộp bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc kèm theo bản chính để đối chiếu giấy tờ chứng minh là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam hoặc của người Việt Nam định cư ở nước ngoài;
  • Trường hợp không có giấy tờ chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài căn cứ vào giá trị giấy tờ của người đề nghị trong đó có ghi đương sự là người gốc Việt Nam để xem xét, quyết định việc tiếp nhận hồ sơ.

Bước 2: Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người đề nghị cấp giấy miễn thị thực đang cư trú ở nước ngoài nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài (Điều 7 Nghị định 82).

Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài gửi danh sách người đề nghị cấp giấy miễn thị thực về Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, trà lời cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài.

Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài cấp giấy miễn thị thực.

Trong trường hợp đối với người đang tạm trú tại Việt Nam có nhu cầu cấp giấy miễn thị thực thì nộp hồ sơ theo quy định tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, cấp giấy miễn thị thực.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

423 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;