Tiền lương và chế độ của viên chức được cử đi biệt phái

Bà Hà Thị Huệ (hahuetu@...) công tác ở một trường tiểu học thuộc địa bàn tỉnh Lai Châu, phụ cấp khu vực 0,4, phụ cấp lâu năm 0,5, phụ cấp ưu đãi 70%. Tháng 1/2015, bà Huệ nhận quyết định biệt phái làm việc tại Phòng Giáo dục và Đào tạo cho đến hết tháng 7/2015, các chế độ, tiền lương do nhà trường chi trả.


Tháng 2/2015, bà Huệ bị cắt phụ cấp lâu năm và tháng 4/2015, bà bị cắt 70% phụ cấp ưu đãi. Bà Huệ hỏi, việc cắt phụ cấp của bà như vậy có đúng quy định không?

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bà Huệ như sau:

Theo quy định tại Điều 36 Luật Viên chức 2010, biệt phái viên chức là việc viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập này được cử đi làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ trong một thời hạn nhất định. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập quyết định việc biệt phái viên chức.

Trong thời gian biệt phái, đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức biệt phái có trách nhiệm bảo đảm tiền lương và các quyền lợi khác của viên chức.

Hết thời hạn biệt phái, viên chức trở về đơn vị cũ công tác. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức biệt phái có trách nhiệm tiếp nhận và bố trí việc làm cho viên chức hết thời hạn biệt phái phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức.

Theo thông tin bà Hà Thị Huệ cung cấp, trước khi nhận được quyết định biệt phái cử đến làm việc tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện (thời hạn 6 tháng), ở đơn vị cử đi biệt phái, bà Huệ đang hưởng 70% phụ cấp ưu đãi theo quy định tại Điều 7 của Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đang hưởng mức 0,5 phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định tại Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tại điểm a, Mục 2, Phần II, Thông tư liên tịch 06/2007/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 61/2006/NĐ-CP có quy định, thời gian đi công tác, học tập ở trong nước không tham gia giảng dạy liên tục trên 3 tháng thì không được hưởng phụ cấp ưu đãi trong thời gian đó.

Điểm a, khoản 1, Điều 8 Thông tư liên tịch 08/2011/TTLT-BNV-BTC có quy định, thời gian đi công tác, làm việc, học tập không ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 1 tháng trở lên thì không được hưởng các loại phụ cấp, trợ cấp (trong đó có phụ cấp công tác lâu năm) quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP trong thời gian đó.

Trường hợp bà Huệ thực hiện quyết định biệt phái có thời hạn, hết thời hạn biệt phái sẽ trở về đơn vị cũ công tác. Theo quy định tại Điều 36 Luật Viên chức, trong thời gian biệt phái, đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức biệt phái có trách nhiệm bảo đảm tiền lương (bao gồm cả các chế độ phụ cấp đang hưởng) và các quyền lợi khác của viên chức.

Trường hợp bà Huệ, nếu áp dụng quy định tại điểm a, Mục 2, Phần II Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC để ngừng chi trả phụ cấp ưu đãi; và áp dụng quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 8 Thông tư liên tịch số 08/2011/TTLT-BNV-BTC để ngừng chi trả phụ cấp công tác lâu năm, như bà đã phản ánh, là xung đột với quy định tại Điều 36 Luật Viên chức.

Căn cứ khoản 2 Điều 83 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Trong trường hợp này, phải áp dụng quy định tại Luật Viên chức.

Theo đó, nhà trường cần áp dụng Điều 36 Luật Viên chức 2010, bảo đảm tiền lương (bao gồm cả các chế độ phụ cấp ưu đãi, phụ cấp công tác lâu năm đang hưởng) và các quyền lợi khác đối với bà Huệ trong thời gian bà đi biệt phái tại Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Theo Báo điện tử Chính phủ

548 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;