Tin vui: Vẫn được hưởng lương hưu khi chưa đủ 20 năm đóng BHXH

Pháp luật hiện hành quy định một trong những điều kiện để hưởng lương hưu là người lao động phải có thời gian đóng BHXH tối thiểu là 20 năm, tuy nhiên theo tinh thần của Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH thì thời gian này sẽ được rút ngắn trong thời gian sắp tới.

Hình minh họa (Nguồn internet)

Theo đó, tại Mục 2 Phần III của Nghị quyết 28-NQ/TW có nội dung sửa đổi về điều kiện thời gian tham gia BHXH tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí theo hướng linh hoạt đồng thời với việc điều chỉnh cách tính lương hưu theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững.

Cụ thể, mục tiêu là sẽ hướng đến việc sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia bảo hiểm xã hội thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong thời gian sắp tới với chính sách cải cách BHXH là giảm thời gián đóng BHXH tối thiểu thì sẽ góp phần vào việc giúp người lao động cao tuổi có nhiều cơ hội được hưởng lương hưu khi về già.

Xem nội dung chi tiết tại Nghị quyết 28-NQ/TW được ban hành ngày 23/5/2018.

Duy Thịnh

15648 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;