Toàn bộ quy trình giám định tư pháp đối với di vật, cổ vật từ 01/09/2019

Đây là quy định đáng chú ý tại Thông tư 03/2019/TT-BVHTTDL do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy định quy trình giám định tư pháp đối với di vật, cổ vật.

Hiện nay, quy trình giám định tư pháp nhằm để xác định một hiện vật là di vật, cổ vật hoặc không là di vật, cổ vật theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hoặc theo yêu cầu của người yêu cầu giám định tư pháp.

giam dinh tu phap doi voi di vat co vat, Thong tu 03/2019/TT-BVHTTDL

Hình minh họa (nguồn internet)

Theo đó, toàn bộ quy trình giám định tư pháp đối với di vật, cổ vật được quy định tại Thông tư 03/2019/TT-BVHTTDL áp dụng từ 01/09/2019, cụ thể qua 06 bước sau đây:

 

Nội dung quy trình

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu, trưng cầu giám định

- Người giám định tư pháp (GĐTP) đối với di vật, cổ vật, tổ chức giám định tư pháp đối với di vật, cổ vật tiếp nhận trưng cầu, yêu cầu giám định kèm theo đối tượng giám định và tài liệu, đồ vật có liên quan để thực hiện giám định; trường hợp không đủ điều kiện giám định thì từ chối theo quy định của pháp luật.

- Giao, nhận hồ sơ, đối tượng trưng cầu, yêu cầu GĐTP đối với di vật, cổ vật thực hiện theo quy định tại Điều 3 Thông tư 07/2014/TT-BVHTTDL

Bước 2: Chuẩn bị thực hiện giám định

- Người GĐTP, tổ chức GĐTP tiến hành nghiên cứu hồ sơ trưng cầu, yêu cầu và các quy định cụ thể của pháp luật về di sản văn hóa để chuẩn bị thực hiện GĐTP. Trường hợp cần làm rõ thêm về nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định, đối tượng GĐTP thì đề nghị người trưng cầu, yêu cầu cung cấp thêm thông tin, tài liệu có liên quan.

- Trường hợp cần thiết, người GĐTP tổ chức lấy kết quả xét nghiệm hoặc kết luận chuyên môn khác trước khi đưa ra đánh giá.

- Tổ chức GĐTP quyết định thực hiện GĐTP theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này đối với di vật, cổ vật bằng hình thức giám định tập thể. Số lượng người giám định tư pháp phải từ 03 người trở lên.

- Tổ chức GĐTP lựa chọn giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc phù hợp, phân công người chịu trách nhiệm điều phối việc thực hiện GĐTP.

Bước 3: Thực hiện giám định

- Người GĐTP xem xét đối tượng giám định để xác định niên đại (tuyệt đối hoặc tương đối) và các giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học

- Đối với đối tượng giám định không thể di chuyển hoặc khó di chuyển, người giám định tư pháp phải tổ chức xem xét đối tượng giám định tại nơi lưu giữ của người yêu cầu, trưng cầu. Việc tổ chức xem xét đối tượng giám định tại nơi lưu giữ của người trưng cầu, yêu cầu phải được lập thành biên bản theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này và được lưu trong hồ sơ giám định

- Người GĐTP ghi nhận kịp thời, đầy đủ, trung thực toàn bộ quá trình giám định, kết quả thực hiện giám định bằng văn bản theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 07/2014/TT-BVHTTDL và được lưu trong hồ sơ giám định

Bước 4: Kết luận giám định

- Căn cứ kết quả GĐTP, kết quả xét nghiệm hoặc kết luận chuyên môn khác (nếu có) và quy định của pháp luật về di sản văn hóa, người giám định tư pháp kết luận đối tượng giám định là di vật, cổ vật hoặc không phải di vật, cổ vật. Trường hợp có đủ căn cứ, người GĐTP có thể kết luận thêm về giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di vật, cổ vật.

(Biên bản bàn giao kết luận giám định thực hiện theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư 07/2014/TT-BVHTTDL )

Bước 5: Bàn giao kết luận giám định

- Khi việc thực hiện GĐTP đối với di vật, cổ vật hoàn thành, người giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp có trách nhiệm bàn giao kết luận giám định cho người trưng cầu, yêu cầu giám định.

(Biên bản bàn giao kết luận giám định thực hiện theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư 07/2014/TT-BVHTTDL)

Bước 6: Lập hồ sơ, lưu giữ hồ sơ giám định

- Người giám định tư pháp, tổ chức GĐTP có trách nhiệm lập hồ sơ giám định tư pháp đối với di vật, cổ vật theo quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật Giám định tư pháp và quy định tại Thông tư này.

Xem toàn văn quy định tại Thông tư 03/2019/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ 01/9/2019.

Thu Ba

358 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;