Tổng cục Hải quan hướng dẫn trừ lùi Giấy phép XNK điện tử

Ngày 05/6/2017, Tổng cục Hải quan có Công văn 3684/TCHQ-GSQL giải đáp vướng mắc về việc trừ lùi giấy phép trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

 

Hiện tại, Cổng thông tin một cửa quốc gia chưa có chức năng cho phép cán bộ hải quan quản lý, trừ lùi đối với giấy phép chuyên ngành được các Bộ/Ngành cấp để sử dụng cho nhiều lần xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa, dẫn đến bất cập trong việc quản lý, theo dõi. Do đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan nhanh chóng nghiên cứu bổ sung chức năng trừ lùi đối với các giấy phép chuyên ngành để sử dụng cho nhiều lần XNK hàng hóa trên hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia.

 

Theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan tại Công văn 3684, trong thời gian chờ hệ thống trừ lùi hoàn thiện, trường hợp người khai hải quan đăng ký tờ khai có sử dụng giấy phép cho nhiều lần XNK hàng hóa được cấp bằng phương thức điện tử thông qua Cơ chế một của quốc gia thì Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện theo quy định như sau:

  • Trường hợp Giấy phép được cấp bằng phương thức điện tử thông qua Cơ chế một của quốc gia có bản giấy (bản chính), Chi cục Hải quan nơi tiếp nhận tờ khai lần đầu yêu cầu doanh nghiệp:
    • Xuất trình giấy phép bản giấy (bản chính) kiểm tra đối chiếu với giấy phép trên hệ thống một cửa quốc gia;
    • Lập phiếu theo dõi trừ lùi theo khoản 2 Điều 28 Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính;
    • Đồng thời có báo cáo gửi về Cục Giám sát quản lý về Hải quan để biết, theo dõi, quản lý.

Đối với các lần xuất khẩu, nhập khẩu sau, Chi cục hải quan tiếp nhận tờ khai yêu cầu doanh nghiệp xuất trình phiếu theo dõi trừ lùi đã được cấp trước đó để thực hiện theo dõi, trừ lùi hàng hóa theo đúng quy định.

  • Trường hợp Giấy phép được cấp bằng phương thức điện tử thông qua Cơ chế một cửa quốc gia không có bản giấy, yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố hướng dẫn doanh nghiệp có công văn gửi Cục Giám sát quản lý về Hải quan - Tổng cục Hải quan (cung cấp cụ thể thông tin giấy phép) để Cục Giám sát quản lý về Hải quan có văn bản xác nhận gửi doanh nghiệp để làm thủ tục cấp phiếu theo dõi trừ lùi theo khoản 2 Điều 28 Thông tư 38.
1837 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;