Trách nhiệm do bắt giữ tàu bay, yêu cầu bắt giữ tàu bay không đúng

Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 16/3/2010. Theo đó, Pháp lệnh này quy định về trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân do bắt giữ tàu bay, yêu cầu bắt giữ tàu bay không đúng. Vậy cụ thể các quy định này như thế nào?

Theo quy định tại Điều 5 Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay 2010, người yêu cầu bắt giữ tàu bay phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về yêu cầu của mình; trường hợp yêu cầu bắt giữ tàu bay không đúng mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

  • Thiệt hại xảy ra do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu bay không đúng do các bên tự thoả thuận giải quyết; trường hợp không thoả thuận được và có tranh chấp thì có quyền yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài giải quyết theo quy định của pháp luật;
  • Tòa án quyết định bắt giữ tàu bay, không bắt giữ tàu bay, thả tàu bay, không thả tàu bay không đúng mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Pháp lệnh cũng quy định về lệ phí bắt giữ tàu bay đối với người yêu cầu bắt giữ tàu bay. Cụ thể, người yêu cầu bắt giữ tàu bay phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.

  • Lệ phí bắt giữ tàu bay được nộp cho Tòa án có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu bay trong thời hạn 48 giờ, kể từ thời điểm Tòa án có yêu cầu nộp lệ phí;
  • Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có cảng hàng không, sân bay mà tàu bay bị yêu cầu bắt giữ hạ cánh có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu bay.
Bắt giữ tàu bay là việc không cho phép tàu bay di chuyển khỏi cảng hàng không, sân bay bằng quyết định của Tòa án.

 

Xem thêm các nội dung liên quan tại: Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay 2010 có hiệu lực ngày 01/01/2011.  

248 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;