Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ tại chung cư thuộc về ai?

Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ tại chung cư thuộc về ai?
Hà Linh

Theo Nghị định 23/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/4/2018, việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc áp dụng với toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ trong đó bao gồm cả nhà chung cư từ 05 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên.

 

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định liên quan đến bảo hiểm cháy nổ tại các chung cư hết sức cẩu thả, chủ đầu tư đẩy trách nhiệm cho ban quản lý, ban quản lý đẩy trách nhiệm cho người dân…

Vậy, trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ ở đây thuộc về ai?

Tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 23/2018/NĐ-CP quy định:

“Cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).”

Có thể thấy, quy định không nêu rõ đối tượng chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là chủ đầu tư, ban quản lý hay từng hộ gia đình, cá nhân sở hữu căn hộ trong chung cư. Như vậy, để đảm bảo quyền lợi cho từng cá nhân và cộng đồng dân cư sống trong các tòa nhà có nguy hiểm về cháy, nổ. Chúng ta nên thực hiện như sau:

  • Đối với phần sở hữu chung sẽ do chủ đầu tư hoặc ban quản lý chung cư chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ;

  • Đối với phần sở hữu riêng sẽ do chủ sở hữu của phần đó chịu trách nhiệm mua thông qua người đại diện của Chung cư.

Trường hợp không xác định được người đại diện thì từng hộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phần sở hữu riêng đó có trách nhiệm trực tiếp mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của chính mình, gia đình và xã hội, mỗi người sinh sống và làm việc tại các tòa nhà chung cư cần phải chủ động tìm hiểu và thực hiện mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đúng quy định.

1049 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;