Trường hợp nào điều khiển xe máy vượt đèn vàng không bị phạt?

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được ban hành ngày 30/12/2019.

vuot den vang

Ảnh minh họa

Theo đó, điểm e Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe gắn máy vi phạm hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Như vậy, từ năm 2020, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe gắn máy có hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thì mức phạt tối đa sẽ bị nâng lên 1.000.000 đồng. Mức xử phạt này gấp 2,5 lần so với mức phạt cũ tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Tuy nhiên, Khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 và Điều 10 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT quy định tín hiệu đèn giao thông có ba màu: xanh, đỏ, vàng.

Trong đó, tín hiệu vàng báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Điều đó có nghĩa không phải trong mọi trường hợp khi tín hiệu đèn đang là màu vàng thì tất cả phương tiện đều phải dừng lại trước vạch dừng xe. Nếu như việc dừng lại này gây nguy hiểm và phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch dừng xe thì phương tiện được phép đi tiếp.

Ngoài ra, QCVN 41:2016/BGTVT cũng chỉ rõ trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Tóm lại, có 02 trường hợp người điều khiển phương tiện vượt đèn vàng nhưng không bị phạt do không vi phạm, đó là:

  • Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau

  • Trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy vẫn được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Toàn Trung

1910 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;