Việc chuyển tiếp đối với viên chức đã được tuyển dụng

Theo quy định, viên chức được tuyển dụng từ ngày 1/7/2003 đến ngày Luật Viên chức có hiệu lực (1/1/2012) thì tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập, có các quyền, nghĩa vụ và được quản lý theo quy định của Luật này.

Ông Trần Thanh Tùng (tungbolam@...) công tác tại Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải (GTVT) đường thủy I - Trung tâm đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ GTVT đề nghị giải đáp một số quy định về việc tuyển dụng và thời hạn của hợp đồng lao động.

Ông Tùng tốt nghiệp đại học Thương nghiệp năm 1983. Tháng 12/1983 ông Tùng công tác tại Tổng công ty Bách hóa, Bộ Nội thương. Tháng 1/1985 ông chuyển sang Tổng công ty Xuất nhập khẩu Hải Phòng. Tháng 5/2004 ông làm việc tại Trường Trung cấp nghề GTVT đường thủy.

Tháng 2/2012 Trường Trung cấp nghề GTVT đường thủy sáp nhập với Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thủy thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Khi ông Tùng chuyển công tác về Trường Trung cấp nghề GTVT đường thủy được Hiệu trưởng của trường ký hợp đồng làm việc lần đầu, 1 năm sau chuyển hợp đồng của ông thành hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm.

Quản lý của Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thủy cho rằng ông Tùng chuyển đến Trường Trung cấp nghề GTVT đường thủy từ ngày 13/5/2004 là thời hạn sau ngày 1/7/2003 nên ông không được ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Ông Tùng đề nghị được giải đáp: Theo Điều 43 Nghị định 29/2012/NĐ-CP về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì ông có được tính là người tuyển dụng trước mốc thời gian ngày 1/7/2003 không?

Luật sư Lê Văn Đài, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời trường hợp của ông Tùng như sau:

Đơn vị phải có trách nhiệm kế thừa nghĩa vụ hợp đồng với người lao động

Vào thời điểm tháng 5/2004, ông Trần Thanh Tùng được tuyển dụng vào làm việc tại Trường Trung cấp nghề GTVT Đường thủy, việc tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc được thực hiện theo quy định của pháp luật tại thời điểm đó là Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.

Điều 15 Nghị định 116/2003/NĐ-CP quy định các loại hợp đồng làm việc của viên chức trong đơn vị sự nghiệp như sau: Hợp đồng làm việc lần đầu có thời hạn bằng thời gian thử việc tương ứng với mỗi loại viên chức. Nếu đạt yêu cầu trong thời gian thử việc thì cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý viên chức ký tiếp hợp đồng làm việc theo hình thức hợp đồng làm việc có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng; hoặc hợp đồng làm việc không có thời hạn; hoặc hợp đồng làm việc đặc biệt.

Tháng 5/2004, Trường trung cấp nghề GTVT đường thủy đã ký với ông Tùng hợp đồng lần đầu, hợp đồng này tương ứng với thời gian thử việc 12 tháng đối với viên chức có trình độ đại học (còn gọi là viên chức loại A). Do đạt yêu cầu thử việc, tháng 5/2005, ông Tùng đã được ký tiếp hợp đồng làm việc có thời hạn 1 năm. Sau đó, đến tháng 5/2006 là thời điểm hết hạn của hợp đồng làm việc có thời hạn 1 năm, không thấy Hiệu trưởng Nhà trường ký tiếp hợp đồng làm việc với ông, nhưng vẫn tiếp tục sử dụng ông cho đến nay đã hơn 6 năm như những viên chức khác làm việc theo chế độ hợp đồng làm việc không xác định thời hạn ở Nhà trường.

Theo luật sư, áp dụng tương tự quy định tại khoản 2 Điều 27 Bộ luật Lao động (đã được sửa đổi, bổ sung), quá 30 ngày kể từ ngày hết hạn hợp đồng có thời hạn, mà người sử dụng lao động không ký hợp đồng mới nhưng vẫn tiếp tục sử dụng người lao động làm việc, thì hợp đồng làm việc có thời hạn 1 năm đó của ông Tùng đương nhiên được chuyển thành hợp đồng không xác định thời hạn, có nghĩa là hợp đồng này không xác định thời hạn kết thúc. Trên thực tế hợp đồng làm việc này của ông Tùng đang được tiếp tục thực hiện.

Do vậy, khi Trường trung cấp nghề GTVT đường thủy sáp nhập vào Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thủy, thì Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thủy phải có trách nhiệm kế thừa nghĩa vụ hợp đồng làm việc mà Trường trung cấp nghề GTVT đường thủy đã ký với ông Tùng trước đây.

Trường hợp được tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký

Khoản 2 Điều 59 Luật Viên chức 2010 quy định: Viên chức được tuyển dụng từ ngày 1/7/2003 đến ngày Luật này có hiệu lực (1/1/2012) thì tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập, có các quyền, nghĩa vụ và được quản lý theo quy định của Luật này.

Theo quy định này, ông Tùng tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký.

Đối tượng thực hiện ký kết hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật Viên chức, được hướng dẫn tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 43 Nghị định 29/2012/NĐ-CP là trường hợp được tuyển dụng trước ngày 1/7/2003 (theo chế độ tuyển dụng quy định tại Nghị định 95/1998/NĐ-CP ngày 17/11/1998 của Chính phủ), mà khi được tuyển dụng không phải ký hợp đồng làm việc, nay phải thực hiện ký kết hợp đồng làm việc theo Luật Viên chức.

Trường hợp ông Tùng được tuyển dụng vào thời điểm áp dụng Nghị định 116/2003/NĐ-CP, phải ký kết hợp đồng làm việc, đã ký kết hợp đồng làm việc và hợp đồng đã ký đó hiện nay đương nhiên trở thành hợp đồng không xác định thời hạn; khi Luật Viên chức có hiệu lực (ngày 1/1/2012) ông đang thực hiện hợp đồng làm việc đã ký trước đây và tiếp tục được thực hiện hợp đồng đó.

Như vậy, ông Tùng là đối tượng áp dụng khoản 1 Điều 59 Luật Viên chức 2010, không phải là đối tượng thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 43 Nghị định 29/2012/NĐ-CP, ông Tùng được tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký trước đây như là hợp đồng không xác định thời hạn.

Với lý do như đã phân tích ở phần trên, ông Tùng có thể đề nghị Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thủy ký phụ lục sửa đổi, bổ sung hợp đồng làm việc đã ký trước đây, ghi nhận việc hợp đồng được chuyển thành hợp đồng không xác định thời hạn.

Theo Báo điện tử Chính phủ

1142 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;