Viên chức có được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc?

Bạn đọc có email cnmtx@xxx hỏi: Tôi là viên chức làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn. Vì gia đình có việc riêng nên tôi muốn xin chấm dứt hợp đồng làm việc. Tôi có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng không và có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Luật gia Sa Thị Mỹ Hạnh, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 4 Điều 29 Luật Viên chức 2010 quy định như sau:

4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 6 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 3 ngày.

Về chế độ thôi việc, tại Điều 45 Luật Viên chức 2010 quy định như sau:

1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Bị buộc thôi việc;

b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này

Như vậy, bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc và phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày, trường hợp ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 6 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 3 ngày. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc đúng luật, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo chế độ thôi việc như quy định đã trích dẫn.

Tuy nhiên, cũng xin lưu ý thêm, theo quy định tại điểm d, khoản 2, điều 38 Nghị định 29/2012/NĐ-CP, thì viên chức có thể chưa được giải quyết thôi việc nếu do yêu cầu công tác và chưa bố trí được người thay thế.

Nguồn: Mỹ Hạnh - Báo Mới

342 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;