Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng

Tôi hiện đang là một giáo viên THPT, đã công tác được 5 năm và chính thức biên chế nhà nước được 4 năm. Tôi công tác tại một trường miền núi xa nhà. Vì điều kiện gia đình, tôi cũng không an tâm công tác, vì thế tôi có ý định xin nghỉ việc để về nhà làm việc khác. Vậy tôi muốn hỏi:

1. Tôi phải viết đơn xin nghỉ việc trước bao lâu?

2. Sổ bảo hiểm của tôi có được chốt sổ để khi về tôi có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm nữa không? Số năm đã đóng bảo hiểm của tôi có được bảo lưu không? Khi về, tôi có thể tham gia đóng bảo hiểm tiếp theo hình thức nào?

3. Khi thôi việc, tôi có được trợ cấp gì không? khanhlm.c3…@nghean.edu.vn

Trả lời:

- Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc:

Nếu hợp đồng của bạn ký là hợp đồng làm việc xác định thời hạn (HĐLVXĐTH) thì bạn cần đáp ứng điều kiện về trường hợp chấm dứt và thời gian chấm dứt theo khoản 5, 6 Điều 29 Luật Viên chức 2010 (LVC): Viên chức làm việc theo HĐLVXĐTH có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau: a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc; b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc; c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động; d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng; đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh; e) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.

Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 5 Điều này; ít nhất 30 ngày đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 5 Điều này.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn nghỉ do bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục hợp đồng nên thời hạn báo trước là 30 ngày.

Nếu HĐLV bạn ký là HĐ không xác định thời hạn thì phải tuân theo khoản 4, Điều 29 LVC quy định: “Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐ nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày;

- Khi nghỉ việc đúng theo quy định về nội dung và thời gian báo trước bạn sẽ được trợ cấp thôi việc:

Nếu bạn đơn phương chấm dứt đúng quy định theo khoản 4, 5 Điều 29 Luật Viên chức thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo khoản 1, Điều 45 LVC: 1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.”

Như vậy, các chế độ khi thôi việc bạn được hưởng sẽ căn cứ theo Bộ luật Lao động năm 2012: Về mức trợ cấp thôi việc tại Điều 48 BLLĐ,

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

- Trợ cấp thất nghiệp: NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ điều kiện theo Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 (BHXH): 1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp; 2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội; 3.Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này”.

- Về chốt sổ, bảo lưu thời gian đóng BHXH:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ BHXH cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ. Cơ quan BHXH sẽ thực hiện chốt sổ BHXH khi đảm bảo các thủ tục hồ sơ quy định tại Điều 19 kèm theo QĐ 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011.

Điều 57 Luật BHXH 2006 quy định: Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Trường hợp của bạn sau khi thôi việc, chốt sổ BHXH bắt buộc, bạn có thể lựa chọn hai hình thức sau: Thứ nhất, bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc, để khi trở lại làm việc theo chế độ hợp đồng hoặc chế độ tuyển dụng thì bạn tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc; hai là lựa chọn hình thức tham gia BHXH tự nguyện.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo (Cty luật TNHH Đức An)

317 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;