Xe gắn máy không được chạy quá 40 km/h: Quy định cũ mà mới?

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ được ban hành ngày 29/8/2019.

Ảnh minh họa

Đáng chú ý tại Thông tư này là quy định về tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc). Cụ thể, đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông tốc độ tối đa không quá 40 km/h.

Thực chất quy định này đã được quy định trước đó tại Thông tư 91/2015/TT-BGTVT và nay tiếp tục được kế thừa tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT chứ không phải là quy định mới. Sở dĩ mọi người thấy mới vì 02 lý do:

- Mọi người chưa nắm được quy định pháp luật hiện hành về giao thông đường bộ, cụ thể là các quy định tại Thông tư 91/2015/TT-BGTVT nên khi thấy quy định này tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT thì tưởng rằng đây là quy định mới.

- Mọi người đang hiểu sai bản chất của 2 khái niệm xe máy và xe gắn máy nên hiểu nhầm quy định này áp dụng cho xe máy, thực chất quy định này chỉ áp dụng đối với xe gắn máy, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự.

Theo Luật giao thong đường bộ 2008 và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giao thông đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT, các loại xe này là khác nhau, cụ thể:

- Xe máy (hay còn gọi là xe mô tô) là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, tải trọng bản thân xe không quá 400 kg đối với xe máy 2 bánh hoặc khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 350 kg đến 500 kg đối với xe máy 3 bánh.

- Xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3.

- Xe máy chuyên dùng bao gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, quy định này tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT chỉ yêu cầu xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không được chạy quá 40 km/h như hiện nay chứ không phải quy định đối với xe máy (xe mô tô).

Nguyễn Trinh 

2669 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;