33 điểm mới trong Quy định kỷ luật Đảng viên - Phần 1

Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành Quyết định 102-QĐ/TW quy định về xử lý kỷ luật đối với Đảng viên vi phạm. Quy định này thay thế Quy định 181-QĐ/TW.

 

Sau khi cập nhật được Quy định 102/QĐ-TW, Thư Ký Luật xin gửi đến quý độc giả, những người quan tâm đến những quy định về xử lý kỷ luật Đảng viên 33 điểm mới trong các quy định về xử lý kỷ luật. Bao gồm như sau:

1. Bổ sung thêm 01 nguyên tắc xử lý kỷ luật:

Theo đó, đối với Đảng viên đang được xem xét, thi hành kỷ luật thì không được luân chuyển, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm; không được phong, tặng, công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước.

 

2. Quy định mới về thời hiệu xử lý kỷ luật:

- 05 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách.

- 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo hoặc cách chức.

- Không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đối với những hành vi sau đây:

+ Vi phạm đến mức phải khai trừ;

+ Vi phạm về chính trị nội bộ;

+ An ninh – quốc phòng – đối ngoại xâm hại đến đến lợi ích quốc gia;

+ Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp.

 

3. Đảng viên vi phạm kỷ luật mà nguyên nhân khách quan hoặc bị ép buộc nhưng phải chủ động báo cáo với tổ chức mới được xem xét giảm nhẹ.

 

4. Không trung thực trong khai lý lịch, lịch sử bản thân và bổ sung lý lịch Đảng viên thì sẽ bị xử lý kỷ luật khiển trách.

 

5. Đối với các hành vi vi phạm về quan điểm chính trị. bổ sung thêm một số hành vi vi phạm áp dụng hình thức kỷ luật khai trừ khỏi Đảng:

- Phản bác, phủ nhận nguyên tắc tập trung, dân chủ nên dân chủ xã hội chủ nghĩa, đòi thực hiện thể chế “tam quyền phân lập”. “xã hội dân sự”, “đa nguyên đa đảng”.

- Móc nối, câu kết với các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để truyền bá tư tưởng, quan điểm đối lập; vận động, tổ chức, tập hợp lực lượng để chống phá Đảng, Nhà nước.

- Tác động, lôi kéo, định hướng dư luận xã hội không theo đường lối của Đảng.

- Phủ nhận vai trò của Đảng đối với các lực lượng vũ trang; đòi “phi chính trị hóa” quân đội và công an; xuyên tạc đường lối quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân.

- Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, văn học – nghệ thuật.

- Sáng tác, quảng bá những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật lệch lạc, bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

 

6. Không chấp hành chế độ báo cáo, chế độ thông tin và trả lời chất vấn theo quy định của Đảng và Nhà nước sẽ bị kỷ luật khiển trách.

 

7. Đối với các hành vi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, bổ sung thêm một số hành vi sẽ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc cách chức:

- Ban hành văn bản hoặc có việc làm trái với Nghị quyết, Quyết định, Quy định, Quy chế, Kết luận của cấp ủy, tổ chức Đảng.

- Lợi dụng tập trung dân chủ để vận động cá nhân, chi phối tập thể, quyết định theo ý chủ quan làm lợi cho cá nhân, người thân, phe nhóm, dòng họ.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trấn áp cấp dưới, trù dập người có ý kiến thuộc về thiểu số hoặc trái với ý kiến của mình.

- Không chấp hành các quyết định lãnh đạo, chỉ đạo, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của tổ chức Đảng và cấp trên.

- Cố ý nói và làm trái nghị quyết, quyết định, kết luận đã được tập thể thống nhất thông qua.

 

8. Khai trừ ra khỏi Đảng đối với Đảng viên có hành vi trả thù người góp ý, đấu tranh, phê bình, tố cáo hoặc người cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến vi phạm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân mình.

 

9. Đảng viên có hành vi không thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình về bầu cử theo quy định của pháp luật, có hành vi làm mất an ninh trật tự nơi bầu cử sẽ bị kỷ luật khiển trách, bất kể là vô ý hay cố ý.

 

10. Đảng viên có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc ảnh hưởng của người có chức vụ, quyền hạn tác động, gây áp lực đến các cá nhân, tổ chức có thẩm quyền để đề cử người thân của mình vào các chức danh lãnh đạo của tổ chức đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội sẽ bị kỷ luật cảnh cáo, cách chức (trước đây chỉ khiển trách đối với hành vi này).

 

11. Sẽ khai trừ ra khỏi Đảng đối với Đảng viên có hành vi tổ chức lực lượng, phe nhóm, dòng họ để người tự ứng cử và đề cử vào các chức danh Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể - chính trị xã hội trái quy định.

Còn tiếp... 

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5542 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;