Đảng viên ngoại tình có bị khai trừ ra khỏi đảng hay không?

Theo quy định pháp luật, ngoại tình được hiểu là hành vi vi phạm “chế độ một vợ một chồng". Do đó, đối với Đảng viên, việc ngoại tình cũng bị xử lý rất nghiêm khắc. Vậy, Đảng viên ngoại tình sẽ bị xử lý như thế nào?

Đảng viên

Đảng viên ngoại tình có bị khai trừ ra khỏi đảng hay không? (Ảnh minh họa)

Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

1. Đảng viên ngoại tình sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng

Căn cứ tại khoản 8 Điều 17 Hướng dẫn 03-HD/UBKTTW 2012 quy định hành vi chưa có vợ, có chồng, đang có vợ, có chồng mà sống chung hoặc quan hệ như vợ chồng với người khác là hành vi Đảng viên không được làm.

Do đó, theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 24 Quy định 102-QĐ/TW 2017, Đảng viên vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ.

Như vậy, theo quy định trên, Đảng viên nếu có hành vi ngoại tình sẽ bị khai trừ khỏi đảng. Đồng thời, tùy theo mức độ của hành vi, Đảng viên vi phạm còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

2.  Đảng viên ngoại tình bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự

Bên cạnh việc bị khai trừ ra khỏi Đảng, Đảng viên còn bị xử phạt vi phạm hành chính nếu có hành vi ngoại tình. Theo đó, căn cứ theo quy định tại Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với Đảng viên hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng sau đây:

  • Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

  • Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

  • Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

  • Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của

  • Cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn hoặc cản trở ly hôn.

Đồng thời, trong trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng Đảng viên vẫn tiếp tục tái phạm hoặc làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, tại Điều 182 Bộ Luật hình sự 2015 quy định xử phạt đối với Đảng viên có hành vi ngoại tình như sau:

- Bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm đối với người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

  • Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

- Bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối với phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

  • Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, Đảng viên có hành vi ngoại tình sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm nếu làm cho quan hệ hôn nhân của vợ chồng đó ly hôn hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tái phạm. Đồng thời, nếu Đảng viên cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát thì sẽ bị phạt từ 06 tháng đến 03 năm tù.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5804 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;