Đảng viên phải nhanh chóng hoàn thành kê khai tài sản trước 31/12/2020

Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm 2021, Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cần phải hoàn thành một số công việc của năm 2020. Đặc biệt, Đảng viên phải nhanh chóng hoàn thành kê khai tài sản trước 31/12/2020.

Đảng viên

Đảng viên phải nhanh chóng hoàn thành kê khai tài sản trước 31/12/2020 (Ảnh minh họa)

 Mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập hằng năm

1. Đảng viên thuộc đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm

Cụ thể, tại Điều 10 Nghị định 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn quy định người làm công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công hoặc trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập bao gồm:

  • Các ngạch công chức và chức danh sau đây: Chấp hành viên; Điều tra viên; Kế toán viên; Kiểm lâm viên; Kiểm sát viên; Kiểm soát viên ngân hàng; Kiểm soát viên thị trường; Kiểm toán viên; Kiểm tra viên của Đảng; Kiểm tra viên hải quan; Kiểm tra viên thuế; Thanh tra viên; Thẩm phán;

  • Những người giữ chức vục lãnh đạo, quản lý từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác trong một số lĩnh vực được xác định;

  • Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức là Đảng viên thuộc các đối tượng nêu trên bắt buộc phải thực hiện kê khai tài sản, thu nhập hằng năm.

2. Ngày 31/12/2020 là hạn chót để Đảng viên hoàn thành việc kê khai tài sản, thu nhập hằng năm

Theo khoản 3 Điều 36 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định kê khai hằng năm được thực hiện đối với những trường hợp sau đây:

  • Người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên. Việc kê khai phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 12;

  • Người không thuộc quy định nêu trên làm công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công hoặc trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác theo quy định của Chính phủ. Việc kê khai phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 12.

Như vậy, trước ngày 31/12/2020, toàn bộ Đảng viên thuộc đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm phải hoàn thành việc kê khai của mình.

3. Xử lý Đảng viên vi phạm quy định về kê khai tài sản, thu nhập

* Kê khai tài sản, thu nhập không trung thực

Điều 51 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực cụ thể như sau:

- Đảng viên là người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử.

- Đảng viên là người được dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử giữ chức vụ mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì không được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử vào chức vụ đã dự kiến.

- Đảng viên là người có nghĩa vụ kê khai không thuộc các trường hợp trên mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức sau:

  • Cảnh cáo;

  • Hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm;

  • Nếu được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý thì còn bị đưa ra khỏi danh sách quy hoạch.

Lưu ý: Trường hợp xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm thì có thể xem xét không kỷ luật.

* Tẩu tán, che dấu tài sản, thu nhập

Theo khoản 2 Điều 20 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định Đảng viên là người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che dấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 02 lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức sau:

  • Cảnh cáo;

  • Hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc;

  • Giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

>>> Xem thêm: Ai thuộc đối tượng tinh giản biên chế từ ngày 10/12/2020?

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3003 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;