Điều kiện để trở thành hiệu trưởng, hiệu phó trường cấp I, II, III (Mới nhất)

Hiệu trưởng được biết là người đứng đầu nhà trường, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường. Vậy, người được lựa chọn để trở thành hiệu trưởng phải đáp ứng những điều kiện gì?

hiệu trưởng, hiệu phó, Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT

Điều kiện để trở thành hiệu trưởng, hiệu phó trường cấp I, II, III (Ảnh minh họa)

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về Điều lệ trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Theo đó, tại 02 Thông tư này, điều kiện để trở thành hiệu trưởng, hiệu phó trường cấp I, II, III được quy định như sau:

1. Điều kiện để trở thành hiệu trưởng, hiệu phó trường cấp I

* Điều kiện để trở thành hiệu trưởng trường cấp I:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 và khoản 1 Điều 30 Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, người được bổ nhiệm làm hiệu trưởng đối với trường công lập hoặc công nhận làm hiệu trưởng đối với trường tư thục phải đáp ứng các điều kiện:

  • Phải đạt tiêu chuẩn quy định tại Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được quy định tại Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT;

  • Phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp tiểu học;

  • Đã dạy học ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp tiểu học;

  • Có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học.

So sánh với văn bản hiện hành:

Khoản 2 Điều 20 Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT quy định người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm Hiệu trưởng trư­ờng tiểu học phải đạt chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học.

* Điều kiện để trở thành hiệu phó trường cấp I:

Phó Hiệu trưởng được biết là người giúp việc cho hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng; chịu trách nhiệm điều hành công việc do hiệu trưởng phân công; điều hành hoạt động của nhà trường khi được hiệu trưởng ủy quyền.

Theo đó, điều kiện để trở thành hiệu phó trường cấp I được quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

  • Phải đạt mức cao của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông quy định tại Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT;

  • Có đủ năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công;

  • Phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp tiểu học;

  • Đã dạy học ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp tiểu học;

  • Có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học.  

So sánh với văn bản hiện hành:

Khoản 2 Điều 21 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm Phó Hiệu trưởng trư­ờng tiểu học phải đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, có năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công.

2. Điều kiện để trở thành hiệu trưởng, hiệu phó trường cấp II, III

Về tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học, tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:                          

-  Điều kiện về trình độ đào tạo và thời gian công tác:

  • Phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học;

  • Đạt trình độ chuẩn được đào tạo ở cấp học cao nhất đối với trường phổ thông có nhiều cấp học;

  • Đã dạy học được ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó.

- Điều kiện về tiêu chuẩn:

Phải đạt tiêu chuẩn quy định tại chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học theo quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được quy định tại Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT.

So sánh với quy định hiện hành:

Điểm b khoản 2 Điều 18 Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT quy định hiệu trưởng phải đạt tiêu chuẩn quy định tại Chuẩn hiệu trưởng trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; phó Hiệu trưởng phải đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cấp học tương ứng và đủ năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công).

Như vậy, kể từ ngày Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực (vào ngày 20/10/2020) và Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực (vào ngày 01/11/2020), điều kiện để trở thành hiệu trưởng, hiệu phó trường cấp I, II, III sẽ dựa vào quy định tại 02 Thông tư này lần lượt thay thế cho Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT và Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT.

Thùy Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2444 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;