Không phải tất cả Thẩm phán, Kiểm sát viên đều được trở thành Luật sư

Theo quy định của pháp luật hiện nay, Thẩm phán, Kiểm sát viên là 02 đối tượng được miễn đào tạo và thi tập sự hành nghề Luật sư. Tuy nhiên, không phải tất cả Thẩm phán, Kiểm sát viên đều được hưởng quyền lợi trên, thậm chí có trường hợp còn không thể trở thành Luật sư.

tham phan tro thanh luat su

Ảnh minh họa

 Bảng lương của Thẩm phán, Kiểm sát viên và Thư Ký Tòa án

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 137/2018/NĐ-CP, 02 nhóm người sau đây sẽ không đủ tiêu chuẩn về tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức để trở thành Luật sư theo quy định tại Điều 10 Luật Luật sư:

Nhóm 1: Người đã bị xử lý hành chính hoặc xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự hoặc có kết luận về một trong các hành vi liên quan đến chiếm đoạt tài sản, trục lợi, gian lận, gian dối, xâm phạm an ninh quốc gia; ứng xử, phát ngôn làm ảnh hưởng đến uy tín nghề luật sư hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; tham gia, kích động, mua chuộc, cưỡng ép người khác để gây rối trật tự công cộng, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật hoặc vi phạm quy định tại điểm b, d, e, g, i hoặc k khoản 1 Điều 9 của Luật Luật sư; vi phạm pháp luật khác do cố ý đã bị xử lý kỷ luật từ hai lần trở lên thì không đủ tiêu chuẩn để trở thành Luật sư.

Nhóm 2: Người bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về CB,CC,VC mà quyết định kỷ luật chưa chấm dứt hiệu lực hoặc bị buộc thôi việc mà chưa hết thời hạn 03 năm, kể từ ngày quyết định buộc thôi việc có hiệu lực; đã bị xử lý hành chính về một trong các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác, bảo vệ bí mật Nhà nước, cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ nhưng chưa hết thời hạn 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử lý hành chính.

Theo đó, nếu như Thẩm phán, Kiểm sát viên rơi vào nhóm 1 nêu trên thì sẽ không thể trở thành Luật sư vì không đáp ứng tiêu chuẩn tuân về thủ Hiến pháp, pháp luật, phẩm chất đạo đức. Còn nếu như rơi vào nhóm 2 thì Thẩm phán, Kiểm sát viên vẫn có thể trở thành Luất sư nếu thỏa mãn điều kiện:

  • Quyết định kỷ luật đã chấm dứt hiệu lực;

  • Hết thời hạn 03 năm kể từ ngày quyết định buộc thôi việc có hiệu lực;

  • Hết thời hạn 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử lý hành chính.

Cũng theo Nghị định 137, Thẩm phán, Kiểm sát viên đã bị xử lý hình sự hoặc xử lý kỷ luật đến mức bị cách chức chức danh thẩm phán, kiểm sát viên thì sẽ không được miễn đào tạo và miễn thời gian tập sự hành nghề luật sư.

Thanh Lâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5563 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;