Mức trợ cấp ngày công lao động, tiền ăn đối với dân quân tự vệ

Mức trợ cấp ngày công lao động và tiền ăn đối với dân quân tự vệ là một trong những nội dung nổi bật tại Nghị định 72/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Dân quân tự vệ về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ.

trợ cấp ngày công lao động tiền ăn đối với dân quân tự vệ

Mức trợ cấp ngày công lao động, tiền ăn đối với dân quân tự vệ - Ảnh minh họa

Theo đó, tuỳ vào đối tượng dân quân tự vệ (DQTV) mà các các mức trợ cấp, tiền ăn và phụ cấp khác nhau. Cụ thể:

Dân quân tại chỗ, dân quân cơ động, dân quân phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hoá, y tế:

- Mức trợ cấp ngày công lao động do UBND tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định, nhưng không thấp hơn 119.200 đồng, trường hợp được kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV theo quyết định của cấp có thẩm quyền, mức trợ cấp tăng thêm do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định nhưng không thấp hơn 59.600 đồng.

- Mức tiền ăn bằng tiền ăn cơ bản của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh đang tại ngũ trong QĐNDVN. (Thực hiện theo quy định tại Thông tư 91/2019/TT-BQP)

- Khi làm nhiệm vụ cách xa nơi cư trú không có điều kiện đi, về hằng ngày thì được bố trí nơi ăn, nơi nghỉ, bảo đảm phương tiện, chi phí đi lại hoặc thanh toán tiền tàu xe một lần đi, về như cán bộ, công chức cấp xã.

Dân quân biển:

- Khi làm nhiệm vụ, trừ nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ hải đảo, vùng biển: Mức trợ cấp ngày công lao động bằng 178.800 đồng; trường hợp được kéo dàu thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV theo quyết định của cấp có thẩm quyền, mức trợ cấp tăng thêm do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định nhưng không thấp hơn 59.600 đồng.

- Mức tiền ăn như hạ sĩ quan, binh sĩ hải quân trên tàu cấp 1 neo đậu tại căn cứ;

- Khi làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ hải đảo, vùng biển: mức trợ cấp ngày công lao động mỗi người bằng 372.500 đồng; mức tiền ăn mỗi ngày bằng 149.000 đồng.

- Đối với thuyển trưởng, máy trưởng, mức phụ cấp trách nhiệm tính theo ngày thực tế hoạt động trên biển, mỗi ngày 119.200 đồng.

- Mức phụ cấp đặc thì đi biển của dân quân khi làm nhiệm vụ trên biển thực hiện theo quy định về chế độ bồi dưỡng đi biển đối với các lực lượng của BQP khi làm nhiệm vụ trên biển.

Dân quân thường trực:

- Trợ cấp ngày công lao động, trợ cấp ngày công lao động tăng thêm thực hiện theo quy định đối với 02 đối tượng DQTV nêu trên.

- Mức trợ cấp một lần cho dân quân thường trực khi công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình, mỗi năm phục vụ được trợ cấp 2.980.000 đồng. Trường hợp có tháng lẻ tính như sau: Dưới 1 tháng không được trợ cấp; từ 01 tháng đến 06 tháng được trợ cấp 1.490.000 đồng; từ 07 tháng đến 11 tháng được trợ cấp 2.980.000 đồng.

- Mức trợ cấp đặc thù đi biển áp dụng theo quy định của Dân quân biển.

- Được hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT như hạ sĩ quan, binh sĩ QĐNDVN đang tại ngũ.

- Tiêu chuẩn vật chất hậu cần như hạ sĩ quan, QĐNDVN đang tại ngũ.

Chi tiết các chế độ khác đối với dân quân tự vệ Quý Khách hàng và Thành viên tham khảo tại Nghị định 72/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/8/2020.

Lan Anh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
6065 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;