Thưởng Tết 2020 của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều hơn NLĐ?

Mỗi dịp cuối năm, tiền thưởng Tết âm lịch là một vấn đề quan tâm hàng đầu của người lao động. Tuy nhiên, có một số thắc mắc được đặt ra: Liệu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết cho nhân viên? Mức tiền thưởng Tết của cán bộ, công chức, viên chức liệu có nhiều hơn người lao động tại các doanh nghiệp hay không?

thuong tet 2020 cua can bo cong chuc vien chuc

Ảnh minh họa

 Phiếu đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức

 Bảng lương toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức năm 2020

Đầu tiên, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết cho nhân viên?

Đối với cán bộ, công chức, theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Luật cán bộ công chức 2008 về quyền của cán bộ, công chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương thì cán bộ, công chức được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Đối với viên chức, Khoản 3 Điều 12 Luật viên chức 2010 cũng quy định, viên chức được hưởng tiền thưởng theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đối với người lao động nói chung và người lao động làm việc tại doanh nghiệp tư nhân nói riêng, Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 quy định, tiền thưởng là khoản tiền người sử dụng lao động thưởng cho nhân viên dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định.

Như vậy, theo các quy định trên thì cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết cho nhân viên của mình. Việc thưởng Tết là do cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tự quyết định dựa trên nguồn kinh phí, doanh thu và năng suất làm việc của từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Thứ hai, liệu tiền thưởng Tết năm 2020 của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều hơn người lao động trong doanh nghiệp?

Như đã phân tích ở trên, pháp luật không quy định các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp phải chi tiền thưởng Tết cho nhân viên. Việc thưởng Tết sẽ do từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quyết định và số tiền thưởng Tết cũng vậy, mỗi cơ quan, đơn vị sẽ có số tiền thưởng khác nhau.

Do đó, sẽ rất khó trả lời câu hỏi chênh lệch giữa tiền thưởng Tết của người làm tại doanh nghiệp tư nhân so với người làm tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập là bao nhiêu, bởi vì mỗi nơi sẽ tùy điều kiện của mình mà có mức thưởng khác nhau.

Ví dụ:

Tại khối tư nhân, nhiều ngân hàng có mức tiền thưởng đối với nhân viên trung bình từ 3 – 4 tháng lương (Dao động từ 30 – 60 triệu). Tuy nhiên, năm 2016 thì công ty CP Giày Sài Gòn thông báo thưởng Tết cho người lao động là 10 kg gạo, 1 nải chuối và 1 kg thịt heo.

Tại khối nhà nước, Tết năm 2018, đối với trường mần non Hướng Dương ở huyện Hóc Môn, TP.HCM, mỗi giáo viên sẽ được nhận 30 triệu đồng (bao gồm tiền thưởng Tết và chi thu nhập tăng thêm cuối năm). Trong khi đó, giáo viên tại trường Tiểu học Thạch Bình, huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa) chỉ có thưởng Tết là những lời chúc mừng.

Thanh Lâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
7908 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;