Từ ngày 29/09, bổ nhiệm viên chức cần đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện nào?

Viên chức quản lý là người được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý và chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức thực hiện công việc trong đơn vị sự nghiệp công lập. Vậy, việc bổ nhiệm viên chức quản lý cần đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện nào?

bổ nhiệm viên chức

Từ ngày 29/09, bổ nhiệm viên chức cần đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện nào? (Ảnh minh họa)

Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sẽ có hiệu lực từ ngày 29/09/2020), để được bổ nhiệm vào vị trí viên chức quản lý, cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm sau đây:

Thứ nhất: Bảo đảm tiêu chuẩn chung theo quy định của Đảng, Nhà nước và tiêu chuẩn cụ thể của chức vụ bổ nhiệm theo quy định của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

Thứ hai: Phải được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm nếu là nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương nếu là nguồn nhân sự từ nơi khác. Trường hợp đơn vị mới thành lập chưa thực hiện việc phê duyệt quy hoạch thì do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thứ ba: Có hồ sơ, lý lịch cá nhân được xác minh, có bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Thứ tư: Điều kiện về tuổi bổ nhiệm của viên chức:

  • Viên chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý cao hơn thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm; trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;

  • Viên chức được đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý mà thời hạn giữ chức vụ dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành thì tuổi công tác phải đủ một nhiệm kỳ;

  • Viên chức được bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định trên.

Thứ năm: Phải có đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

Thứ sáu: Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và của pháp luật; hoặc không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức quy định.

Như vậy, từ ngày 29/09/2020 (ngày có hiệu lực của Nghị định 115/2020/NĐ-CP) nếu viên chức đáp ứng đủ 06 tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm nêu trên sẽ được bổ nhiệm vào vị trí viên chức quản lý. Đồng thời, thời hạn giữ chức vụ quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

So sánh với quy định trước đây

Trước đây, theo quy định tại Điều 27 Nghị định 29/2012/NĐ-CP, việc bổ nhiệm viên chức quản lý phải căn cứ vào nhu cầu của đơn vị sự nghiệp công lập và các tiêu chuẩn, điều kiện sau:

  • Đạt tiêu chuẩn của chức vụ quản lý theo quy định của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền;

  • Có đầy đủ hồ sơ cá nhân được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xác minh rõ ràng; có bản kê khai tài sản theo quy định;

  • Trong độ tuổi bổ nhiệm theo quy định;

  • Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao;

  • Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, Nghị định 115/2020/NĐ-CP sẽ thay thế Nghị định 29/2012/NĐ-CP (hết hiệu lực ngày 29/09/2020), so với trước đây, tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm viên chức đã có những thay đổi, đó là việc bổ nhiệm viên chức quản lý không còn căn cứ vào nhu cầu của đơn vị sự nghiệp công lập mà phải được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm nếu là nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương nếu là nguồn nhân sự từ nơi khác. Đồng thời, Nghị định 115/2020/NĐ-CP cũng quy định chi tiết hơn về độ tuổi bổ nhiệm của viên chức so với trước đây, cụ thể:

  • Tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác đối với viên chức được bổ nhiệm lần đầu hoặc bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý cao hơn;

  • Tuổi công tác phải đủ một nhiệm kỳ đối với viên chức được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý có thời hạn dưới 05 năm;

  • Không tình tuổi bổ nhiệm đối với viên chức được bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT về tiêu chuẩn và điều kiện để được bổ nhiệm viên chức quản lý sẽ có hiệu lực từ ngày 29/09/2020, hy vọng những thông tin này có thể giúp Quý khách hàng và Thành viên, đặc biệt là viên chức hiểu rõ hơn chính sách mới của pháp luật về việc bổ nhiệm viên chức so với trước đây.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3173 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;