Chính sách quan trọng có hiệu lực từ giữa tháng 11/2021

Chính sách quan trọng có hiệu lực từ giữa tháng 11/2021
Bảo Ngọc

Thư Ký Luật trân trọng giới thiệu đến quý khách hàng các chính sách mới nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ giữa tháng 11/2021 (từ ngày 11 – 20/11/2021) sau đây:

Chính sách quan trọng có hiệu lực từ giữa tháng 11/2021

1. Thù lao cho giảng viên tập huấn chương trình GDPT mới

Đây là nội dung tại Thông tư 83/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý kinh phí tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới giáo dục phổ thông, có hiệu lực từ ngày 20/11/2021.

Cụ thể, căn cứ yêu cầu chất lượng khóa tập huấn, bồi dưỡng, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao chủ trì tổ chức các khóa tập huấn quyết định mức chi tiền công cho giảng viên, trợ giảng (nếu có), báo cáo viên trong nước (gồm cả hình thức tập huấn trực tiếp và trực tuyến); tiền công cho nhân viên giám, vận hành hệ thống học tập trực tuyến trên cơ sở thỏa thuận phù hợp với chất lượng, trình độ của giảng viên, báo cáo viên trong phạm vi dự toán được giao.

Tổng mức chi tiền công tối đa: 2.000.000 đồng/buổi (một buổi giảng được tính bằng 4 tiết học), được tính cho tất cả các thành viên trực tiếp tham gia hướng dẫn, giảng dạy trong 1 buổi tập huấn, bồi dưỡng. Số lượng các thành viên tham gia hướng dẫn, giảng dạy trong 1 buổi học do Bộ GD&ĐT quy định.

Số giờ giảng vượt định mức của các giảng viên chuyên nghiệp được thanh toán theo chế độ trả lương làm thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập theo Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC.

Ngoài ra, giảng viên còn được phụ cấp tiền ăn, thanh toán tiền phương tiện đi lại, tiền thuê phòng nghỉ, chi ra đề thi, coi thi, chấm thi.

2. Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác thanh tra 3-5 năm/lần

Thông tư 03/2021/TT-TTCP quy định chi tiết danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác tại Thanh tra Chính phủ và vị trí công tác trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại chính quyền địa phương, có hiệu lực từ ngày 20/11/2021.

Theo đó, quy định thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là từ đủ 3 năm đến 5 năm cho các vị trí sau đây:

* Về danh mục chuyển đổi vị trí công tác tại Thanh tra Chính phủ gồm:

- Vị trí làm công tác thanh tra.

- Vị trí làm công tác tiếp công dân.

- Vị trí làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Vị trí làm công tác phòng, chống tham nhũng.

- Vị trí làm công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

- Vị trí làm công tác khác được quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định 59/2019/NĐ-CP.

* Về danh mục định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại chính quyền địa phương gồm:

- Vị trí làm công tác thanh tra.

- Vị trí làm công tác tiếp công dân.

- Vị trí làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Vị trí làm công tác phòng, chống tham nhũng.

- Vị trí làm công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

3. Nguyên tắc ghi nhận doanh thu của Quỹ đầu tư phát triển địa phương

Đây là nội dung tại Thông tư 86/2021/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 147/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương, có hiệu lực từ ngày 20/11/2021.

Theo đó, các khoản thu của Quỹ đầu tư phát triển địa phương phải được xác định phù hợp với chuẩn mực kế toán Việt Nam và các quy định của pháp luật có liên quan, có hóa đơn hoặc chứng từ hợp lệ và phải được hạch toán đầy đủ vào doanh thu.

Đối với thu lãi từ hoạt động cho vay, Quỹ đầu tư phát triển địa phương có trách nhiệm đánh giá khả năng thu hồi nợ và thực hiện phân loại nợ theo đúng quy định tại Nghị định 147/2020/NĐ-CP để làm căn cứ hạch toán lãi phải thu và thực hiện hạch toán như sau:

- Quỹ hạch toán số lãi phải thu từ hoạt động cho vay phát sinh trong kỳ vào doanh thu lãi cho vay đối với các khoản nợ được phân loại là nợ đủ tiêu chuẩn không phải trích lập dự phòng rủi ro cụ thể theo quy định tại Điều 30 Nghị định 147/2020/NĐ-CP .

- Đối với số lãi phải thu của các khoản nợ được giữ nguyên nhóm nợ đủ tiêu chuẩn do thực hiện chính sách của Nhà nước và số lãi phải thu phát sinh trong kỳ của các khoản nợ còn lại thì không phải hạch toán thu nhập.

Quỹ thực hiện theo dõi ngoại bảng để đôn đốc thu; khi thu được thì hạch toán vào thu nhập...

4. Các trường hợp không được tham gia Đoàn thanh tra

Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư 06/2021/TT-TTCP quy định về tổ chức, hoạt động của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Theo đó, quy định người thuộc một trong các trường hợp sau đây không được tham gia Đoàn thanh tra:

- Người có cổ phần tại doanh nghiệp là đối tượng thanh tra, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Người có vợ hoặc chồng, bố, mẹ đẻ, con, anh, chị, em ruột là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, người phụ trách công tác tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra;

- Người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Người có hành vi vi phạm bị xử lý theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Thông tư 06/2021/TT-TTCP mà chưa hết thời hạn xóa kỷ luật, xóa án tích;

- Người không đủ các điều kiện khác để tham gia Đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, người thuộc một trong các trường hợp trên hoặc người có vợ hoặc chồng, bố, mẹ đẻ, bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng, con, anh, chị, em ruột, hoặc anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra thì không được làm Trưởng đoàn thanh tra.

Thông tư 06/2021/TT-TTCP có hiệu lực từ ngày 15/11/2021.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

210 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;