03 lưu ý cơ bản về báo cáo hoạt động VPĐD, chi nhánh của thương nhân NN

Định kỳ hàng năm, VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại VN phải gửi báo cáo bằng văn bản về hoạt động trong năm tới cơ quan cấp phép. Cụ thể 03 lưu ý cơ bản về báo cáo hoạt động VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại VN như sau:

03 lưu ý cơ bản về báo cáo hoạt động VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại VN

03 lưu ý cơ bản về báo cáo hoạt động VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại VN (Ảnh minh họa)

1. Thời hạn nộp báo cáo hoạt động của VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Theo Điều 32 Nghị định 07/2016 NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam quy định chế độ báo cáo hoạt động của VPĐD, chi nhánh cụ thể như sau:

- Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, VPĐD, chi nhánh có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép.

- VPĐD, chi nhánh có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, ngày 30/01/2021 là hạn chót để các VPĐD và chi nhánh của thương nhân nước ngoài nộp Báo cáo hoạt động hằng năm.

2. Nơi nộp báo cáo hoạt động của VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Sau khi hoàn thành, tùy từng địa phương mà VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thể nộp trực tiếp tại Sở Công thương hoặc nộp online qua trang thông tin điện tử chính thức của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.

Lưu ý: VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam hoàn thành báo cáo hoạt động hằng năm theo Mẫu BC-1 và BC-2 (tải về theo file dưới đây) ban hành kèm theo Thông tư 11/2016/TT-BCT của Bộ Công thương quy định biểu mẫu thực hiện Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện

Mẫu BC-1

Báo cáo hoạt động của Chi nhánh

Mẫu BC-2

3. Phạt tiền nếu không nộp báo cáo hoạt động của VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Trường hợp VPĐD, chi nhánh của thương nhân nước ngoài không nộp báo cáo hoạt động hằng năm thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, cụ thể như sau:

  • Tại điểm b khoản 2 Điều 67 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định phạt tiền từ 10 triệu – 20 triệu đồng đối với VPĐD của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam không thực hiện báo cáo định kỳ hoặc báo cáo không trung thực về hoạt động của VPĐD với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép theo quy định;

  • Tại điểm b khoản 2 Điều 69 Nghị định 98/2020/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 20 triệu – 30 triệu đồng đối với chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam không thực hiện báo cáo định kỳ hoặc báo cáo không trung thực về hoạt động của chi nhánh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép theo quy định.

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2156 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;