Cần biết: 06 trường hợp chấm dứt việc hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Ngày 16/06/2020, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 2020 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021. Theo đó, Luật này quy định cụ thể những trường hợp chấm dứt việc hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

chấm dứt việc hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án 2020

06 trường hợp chấm dứt việc hòa giải, đối thoại tại Tòa án (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Điều 40 Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 2020 quy định các trường hợp chấm dứt việc hòa giải, đối thoại tại Tòa án như sau:

  1. Hòa giải thành, đối thoại thành.

  2. Các bên không đạt được thỏa thuận, thống nhất về toàn bộ nội dung vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính hoặc chỉ thỏa thuận, thống nhất được một phần vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính nhưng phần đó có liên quan đến những phần khác của vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính;

  3. Một bên hoặc các bên không đồng ý tiếp tục hòa giải, đối thoại hoặc vắng mặt sau 02 lần được thông báo hợp lệ về việc hòa giải, đối thoại.

  4. Trong quá trình hòa giải, đối thoại phát hiện vụ việc thuộc 07 trường hợp không tiến hành hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

  5. Một trong các bên yêu cầu áp dụng biện pháp Khẩn cấp tạm thời theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Luật Tố tụng hành chính 2015 trong quá trình hòa giải, đối thoại.

  6. Người nộp đơn khởi kiện, đơn yêu cầu rút đơn khởi kiện, đơn yêu cầu.

Bên cạnh đó, Điều 41 Luật này cũng quy định xử lý việc chấm dứt hòa giải, đối thoại tại Tòa án đối với các trường hợp cụ thể sau:

  • Đối với trường hợp 2, 3, 4 và 5: Hòa giải viên chuyển đơn và tài liệu kèm theo cho Tòa án đã nhận đơn để tiến hành xem xét, thụ lý vụ việc theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, trừ tài liệu phải bảo mật theo quy định tại Luật này.

  • Đối với trường hợp 6: Hòa giải viên chuyển đơn và tài liệu kèm theo cho Tòa án đã nhận đơn để tiến hành xem xét, giải quyết theo quy định chung và thông báo cho các bên biết.

Lưu ý: Hòa giải viên lập biên bản chấm dứt việc hòa giải, đối thoại đối với trường hợp 2, 3,4 và 5. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản, Hòa giải viên phải gửi biên bản kèm theo đơn khởi kiện, đơn yêu cầu và tài liệu kèm theo cho Tòa án đã nhận đơn và thông báo cho các bên biết.

Chi tiết xem tại Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 2020, có hiệu lực ngày 01/01/2021.

Ty Na

1044 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;