Căn cước công dân gắn chip: Những thông tin mới nhất người dân cần biết

Từ tháng 01/2021, các tỉnh, thành triển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trên toàn quốc. Dưới đây là những thông tin mới nhất về căn cước công dân gắn chip người dân cần biết.

1. Sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, người dân được lợi gì?

Theo ý kiến của Thiếu tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm hơn so với CCCD có mã vạch như hiện nay, cụ thể:

- CCCD gắn chip có độ bảo mật cao hơn và lưu trữ nhiều trường thông tin hơn. Thẻ chip cũng tích hợp được thông tin của các đơn vị khác như bảo hiểm, bằng lái xe hay thông tin số khác; 

- Khi người dân chuyển từ thẻ mã vạch sang thẻ gắn chip điện tử thì chỉ cần thay thiết bị lưu trữ thông tin, còn số thẻ cơ bản được giữ nguyên nên không ảnh hưởng giao dịch;

- Thẻ CCCD mới có khả năng lưu trữ sinh trắc học, thông tin cá nhân, chữ ký số hay nhận dạng khác nên rất khó làm giả; Đồng thời, chip sử dụng trên thẻ căn cước công dân tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam. Chip có chữ ký số, khả năng lưu trữ sinh trắc học (vân tay), thông tin cá nhân để xác thực nên cũng sẽ rất khó làm giả;

- Thông tin về chủ thẻ CCCD gắn chip được định danh chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về việc giả mạo. Qua đó, căn cước công dân mới rất an toàn về bảo mật, đặc biệt trong các giao dịch tài chính;

- Ngoài ra, việc xác thực danh tính có thể thực hiện offline mà không cần đường truyền Internet.

2. Không bắt buộc tất cả người dân phải đổi sang CCCD gắn chip trước 01/7/2021

Theo khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014, CMND đã được cấp trước ngày 01/01/2016 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Theo Điều 2 Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì CMND có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp.

Đồng thời, theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA thì thẻ CCCD đã được cấp trước ngày 23/1/2021 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Như vậy, theo các quy định trên có thể thấy, pháp luật không bắt buộc tất cả người dân phải đổi từ CMND/CCCD sang CCCD gắn chip ngay nếu các loại giấy tờ này vẫn còn thời hạn sử dụng theo quy định, hết thời hạn này người dân mới bắt buộc phải đổi sang thẻ CCCD gắn chip. Tuy nhiên, nếu người dân có yêu cầu đổi sang CCCD gắn chip trước khi CMND/CCCD  hết thời hạn thì vẫn sẽ được giải quyết đổi sang thẻ CCCD gắn chip.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, tại cuộc họp báo chiều ngày 18/3/2021, thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) cho biết diện được cấp CCCD gắn chip từ ngày 01/01 - 01/7 gồm: nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMND 9 số; người có CCCD, CMND 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần cấp lại thẻ CCCD. Trước mắt, Công an TP cấp CCCD cho nhân khẩu có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM; sau ngày 01/7 sẽ cấp cho nhân khẩu tạm trú. 

3. Khi đi đổi CCCD gắn chip điện tử cần mang theo gì?

Người dân khi đi đổi CCCD gắn chip điện tử cần mang theo sổ hộ khẩu, CCCD mã vạch hoặc CMND 9 số và 12 số đang sử dụng đến cơ quan Công an cấp huyện, Công an cấp tỉnh hoặc cơ quan quản lý CCCD của Bộ công an.

Để được cấp CCCD gắn chip hợp lệ, người dân phải bổ sung đầy đủ các trường thông tin bắt buộc trong sổ hộ khẩu nhất là thông tin về ngày, tháng, năm sinh, nguyên quán, dân tộc, quốc tịch... Vì vậy, người dân cần kiểm tra, đối chiếu thông tin trong sổ hộ khẩu, nếu chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác, cần liên hệ cơ quan Công an nơi làm thủ tục đăng ký thường trú để điều chỉnh, bổ sung trước khi đi làm CCCD gắn chip.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP (PC06) cho biết tại địa điểm cấp thẻ CCCD, công dân chỉ cần cung cấp thông tin nhân thân. Cán bộ trích xuất dữ liệu trong phần mềm cấp CCCD để thực hiện quy trình cấp. Công dân không cần kê khai, ký giấy tờ nào theo quy trình cấp CCCD mã vạch trước đây (trừ trường hợp công dân chưa có dữ liệu thông tin dân cư, thông tin có sự thay đổi, điều chỉnh). Người dân chỉ cần xuất trình sổ hộ khẩu, CMND/CCCD, giấy tờ hợp pháp khi chưa có dữ liệu thông tin dân cư hoặc có sự thay đổi, điều chỉnh thông tin cá nhân.

4. Thủ tục đổi CCCD gắn chip điện tử thực hiện thế nào?

Việc đổi CCCD gắn chip điện tử được thực hiện như sau:

Bước 1: Công dân điền vào Tờ khai Căn cước công dân (trực tiếp hoặc trực tuyến).

Bước 2: Công dân xuất trình thẻ CCCD hoặc CMND đã được cấp trước đó.

Bước 3: Công dân đóng lệ phí cấp CCCD theo quy định.

Bước 4. Cán bộ cơ quan quản lý CCCD cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cho người đến làm thủ tục.

Bước 5: Nhận kết quả tại nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện.

Lưu ý:

  • Nếu người dân đã có CMND/CCCD 12 số, khi đổi sang CCCD gắn chip vẫn được giữ nguyên số. Theo đó, sẽ không ảnh hưởng đến những giao dịch say này của người dân.

  • Trường hợp người dân đang dùng CMND 9 số cũ sẽ được đổi sang CCCD gắn chip 12 số. Việc thay đổi số CCCD này sẽ được các cơ quan chức năng xác nhận trong sổ hộ khẩu hoặc có giấy xác nhận thay đổi số CMND.

5. Lệ phí cấp, cấp đổi CCCD gắn chip năm 2021

Theo quy định tại Điều 1 Thông tư 112/2020/TT-BTC thì từ 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2021 lệ phí cấp Căn cước công dân (CCCD) sẽ bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp Căn cước công dân.

Như vậy, mức thu lệ phí cấp CCCD gắn chip từ 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2021 được thực hiện như sau:

- Công dân chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ Căn cước công dân: 15.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

- Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 25.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

- Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: 35.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

Sau thời gian này, từ 01/7/2021 trở đi, thực hiện mức thu lệ phí cấp CCCD theo quy định tại Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC , cụ thể:

- Công dân chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ Căn cước công dân: 30.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

- Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 50.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

- Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: 70.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

6. Thời hạn đổi thẻ CCCD gắn chip là bao lâu?

Theo quy định tại Điều 25 Luật CCCD 2014, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan quản lý căn cước công dân phải đổi thẻ Căn cước công dân cho công dân trong thời hạn sau đây:

- Thành phố, thị xã: không quá 07 ngày làm việc;

- Các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo: không quá 20 ngày làm việc;

- Các khu vực còn lại: không quá 15 ngày làm việc.

7. Người dân có thể đổi thẻ CCCD gắn chip tại cơ quan nào?

Theo Điều 26 Luật CCCD 2014, công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục đổi thẻ CCCD gắn chip:

- Cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an;

- Cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

- Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2205 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;