Chính sách quan trọng có hiệu lực từ giữa tháng 3/2021 (11/3 - 20/3)

Chính sách quan trọng có hiệu lực từ giữa tháng 3/2021 (11/3 - 20/3)
Nguyễn Trinh

Từ giữa tháng 03/2021 (từ ngày 11/3 - 20/3) sẽ có những chính sách quan trọng về Giáo dục; Thuế; Lao động; Quốc phòng… có hiệu lực thi hành, các chính sách cụ thể bao gồm:

1. Giáo viên các cấp không cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học từ 20/3/2021

Đây là một trong những những điểm mới đáng chú ý tại 4 Thông tư: 01/2021/TT-BGDĐT02/2021/TT-BGDĐT03/2021/TT-BGDĐT 04/2021/TT-BGDĐT quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT cùng có hiệu lực từ ngày 20/3/2021.

Cụ thể, tại 04 Thông tư này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số cũng như bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ thứ hai đối với giáo viên dạy ngoại ngữ tại tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên các cấp, thay vào đó yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tin học của giáo viên các cấp, các hạng được điều chỉnh sang tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ với nội dung "có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên mầm non/tiểu học/THCS/THPT theo từng hạng và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao".

Như vậy, từ ngày 20/3/2021, người dự tuyển để được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và THPT sẽ không cần phải có chứng chỉ chứng minh trình độ ngoại ngữ, tin học nữa mà chỉ cần có có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao. 

2. Đơn giản hồ sơ dự thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế

Thông tư 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế có hiệu lực từ ngày 12/3/2021. Theo đó, Thông tư này đã đơn giản hồ sơ dự thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Cụ thể, so với quy định hiện nay tại Thông tư 117/2012/TT-BTC, Khoản 1 Điều 5 Thông tư 10/2021/TT-BTC đã đơn giản hồ sơ dự thi và sửa đổi hình thức nộp hồ sơ dự thi, cụ thể:

- Bỏ quy định nộp sơ yếu lý lịch trong hồ sơ thi.

- Bỏ quy định nộp giấy tờ miễn môn thi vì không quy định xét miễn môn thi khi dự thi.

- Quy định trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đưa vào vận hành thì người dự thi không phải nộp bản scan CMND/thẻ căn cước công dân.

- Quy định người dự thi nộp hồ sơ dự thi bằng phương thức điện tử qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Hiện nay, khoản 3 Điều 12 Thông tư 117/2012/TT-BTC quy định hồ sơ dự thi được nộp trực tiếp tại Tổng cục Thuế hoặc nộp qua đường bưu chính.

3. Ký HĐLĐ đối với người chưa đủ 13 tuổi phải được sự đồng ý của Sở LĐTBXH

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động chưa thành niên, có hiệu lực từ ngày 15/3/2021.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 145 Bộ luật Lao động 2019 quy định: “Người sử dụng lao động không được tuyển dụng và sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, trừ các công việc nghệ thuật, thể dục, thể thao nhưng không làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa đủ 13 tuổi và phải có sự đồng ý của cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh”. Theo đó, thẩm quyền đồng ý việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc như sau:

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính hoặc nơi có địa chỉ được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc quyết định thành lập cơ quan, tổ chức hoặc hợp đồng hợp tác của tổ hợp tác, trong trường hợp người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú của hộ gia đình, cá nhân, trong trường hợp người sử dụng lao động là hộ gia đình hoặc cá nhân.

4. Quân nhân chuyên nghiệp được kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ tối đa 5 năm

Thông tư 12/2021/TT-BQP sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 170/2016/TT-BQP quy định cấp bậc quân hàm quân nhân chuyên nghiệp tương ứng với mức lương, phong, thăng, giáng cấp bậc quân hàm trong trường hợp bị kỷ luật hạ bậc lương; trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được ban hành ngày 28/01/2021.

Theo đó, tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 12/2021/TT-BQP đã bổ sung Điều 8b Thông tư 170/2016/TT-BQP quy định thời hạn kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ cụ thể như sau:

  • Thời hạn kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ không quá 5 năm so với hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất theo cấp bậc quân hàm nhưng không quá tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh tăng theo lộ trình của Bộ luật lao động;

  • Đối với quân nhân chuyên nghiệp đang đảm nhiệm chức vụ chỉ huy, quản lý ở các nhà máy, doanh nghiệp quốc phòng, nếu kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ thì thôi đảm nhiệm chức vụ chỉ huy, quản lý; trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng BQP quyết định;

  • Trong thời gian kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ quân nhân chuyên nghiệp không đáp ứng một trong các điều kiện để được kéo dài độ tuổi phục vụ tại ngũ theo quy định thì đơn vị xét thôi phục vụ tại ngũ.

Chi tiết xem thêm tại Thông tư 12/2021/TT-BQP, có hiệu lực từ ngày 15/3/2021.

949 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;