Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 10/02 – 15/02)

Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 10/02 – 15/02)
Nguyễn Trinh

Trong tuần vừa qua (từ ngày 10/02/2020 - 15/02/2020), Thư Ký Luật đã cập nhật được các văn bản quan trọng về Công chức, viên chức, Giáo dục,... Nội dung cụ thể như sau:

1. Từ tháng 07/2020, công chức, viên chức vòi tiền người vi phạm sẽ bị buộc thôi việc

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 19/2020/NĐ-CP về kiểm tra xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực thi hành từ ngày 31/3/2020.

Cụ thể, theo Nghị định này, công chức, viên chức có một trong các hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính sau đây sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc:

  • Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính;

  • Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

  • Chống đối, cản trở người làm nhiệm vụ kiểm tra, đe dọa, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan kiểm tra, đoàn kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra;

  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử lý vi phạm hành chính.

Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020.

2. Kiểm sát viên VKSNDTC phải có trình độ cử nhân hoặc cao cấp lý luận chính trị

Đây là nội dung đáng chú ý tại Quyết định 26/QĐ-VKSTC về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và chức danh tư pháp trong ngành Kiểm sát nhân dân được ban hành ngày 10/02/2020.

Cụ thể, theo Điều 12 Quy định ban hành kèm theo Quyết định này, kiểm sát viên VKSNDTC phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định chung tại Điều 75 như: Phải là công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp, có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần kiên quyết bảo vệ pháp chế XHCN; Có trình độ cử nhân luật trở lên; Đã được đào tạo về nghiệp vụ kiểm sát; Có thời gian làm công tác thực tiễn theo quy định; Có thời gian làm công tác thực tiễn theo quy định.

Đồng thời, kiểm sát viên VKSNDTC phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Điều 80 hoặc Điều 81 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014phải có trình độ cử nhân hoặc cao cấp lý luận chính trị.

Xem chi tiết tại: Quyết định 26/QĐ-VKSTC có hiệu lực từ ngày 10/02/2020.

3. BGDĐT phải có KH học bù để đảm bảo chương trình đào tạo

Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 14/02/2020 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2020 được ban hành ngày 14/02/2020.

Theo đó, để phòng, chống và ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, Chính phủ đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực, đơn cử:

  • Bộ LĐTBXH rà soát tình hình lao động của các Doanh nghiệp đang thiếu hụt lao động và sử dụng lao động Trung Quốc, triển khai các giải pháp phù hợp để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh;

  • Bộ GDĐT tích cực triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục; tổ chức vệ sinh, tẩy trùng 100% lớp học; có kế hoạch học bù để đảm bảo chương trình đào tạo theo quy định;

  • Bộ Y tế chú trọng truyền thông, khuyến cáo cách phòng, chống dịch bệnh nhằm nâng cao hiểu biết, ổn định tâm lý của người dân; xây dựng, cập nhật các phương án để chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra;

Chi tiết xem tại Nghị quyết 11/NQ-CP, có hiệu lực từ 14/02/2020.

4. Trước 30/6/2020, các trường cao đẳng, trung cấp phải cập nhật xong dữ liệu văn bằng

Đay là nội dung đáng chú ý tại Công văn 385/LĐTBXH-TCGDNN về việc cập nhật dữ liệu văn bằng giáo dục nghề nghiệp trên trang tra cứu văn bằng do Bộ LĐTBXH ban hành ngày 06/02/2020.

Cụ thể, theo Công văn này, để sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu của “Trang thông tin tra cứu văn bằng” tại địa chỉ www.vanbang.gov.vn và www.vanbang.gdnn.gov.vn, Bộ LĐTBXH đề nghị UBND tỉnh/ thành phố trực thuộc TW chỉ đạo Sở LĐTBXH yêu cầu các trường Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn khẩn trương cập nhật dữ liệu văn bằng Trung cấp, Cao đẳng từ ngày 01/01/2017 đến nay vào hệ thống (và liên lục cập nhật thông tin khi cấp văn bằng mới). Khuyến khích các trường Trung cấp, Cao đẳng nhập đầy đủ, toàn bộ dữ liệu văn bằng đã cấp cho người học của mình từ trước đến nay. Thời gian hoàn thành việc nhập dữ liệu trước ngày 30/6/2020.

Đồng thời, Bộ giao Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hướng dẫn Sở LĐTBXH, trường Trung cấp, Cao đẳng sử dụng phần mềm, cung cấp dữ liệu và công khai dữ liệu lên Trang thông tin tra cứu văn bằng theo quy định.

528 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;