Doanh nghiệp có được sa thải người lao động khi đi làm muộn quá nhiều?

Hiện nay, vấn đề đi làm muộn luôn là vấn đề gây khó chịu đối với doanh nghiệp làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Vậy, DN có được sa thải NLĐ khi NLĐ đi làm muộn quá nhiều?

sa thải người lao động

Doanh nghiệp có được sa thải người lao động khi đi làm muộn quá nhiều? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại 118 Bộ Luật lao động 2012, kỷ luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và điều hành sản xuất, kinh doanh trong nội quy lao động.

Đồng thời, tại Điều 125 Bộ Luật lao động 2012 quy định 04 hình thức kỷ luật mà doanh nghiệp được áp dụng đối với người lao động như sau:

  1.  Khiển trách.

  2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.

  3. Cách chức.

  4.  Sa thải.

Do đó, trong trường hợp nội quy lao động quy định đi muộn nhiều lần sẽ bị xử lý kỷ luật thì khi người lao động vi phạm nội quy lao động, doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức kỷ luật lao động theo quy định. Tuy nhiên, doanh nghiệp không được sa thải người lao động trong trường hợp đi làm muộn.

Cụ thể, tại Điều 126 Bộ Luật lao động 2012 quy định hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

  • Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

  • Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

  • Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

Lưu ý: Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, trường hợp NLĐ đi làm muộn nhiều lần không thuộc một trong các trường hợp doanh nghiệp áp dụng hình thức sa thải người lao động. Do đó, doanh nghiệp sa thải người lao động khi đi làm muộn là hành vi vi phạm quy định pháp luật.

Có thể thấy, theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp chỉ được áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách người lao động khi đi làm muộn nhiều lần để quy định trong nội quy lao động. Đồng thời, có thể áp dụng hình thức kỷ luật khác như kéo dài thời hạn không nâng lương 06 tháng hoặc cách chức nếu người lao động tái phạm nhiều lần, nhưng doanh nghiệp tuyệt đối không được sa thải người lao động khi đi làm muộn. Ngoài ra, trong trường hợp NLĐ đi làm muộn, doanh nghiệp cũng không được phép phạt tiền hay trừ lương người lao động để thay thế hình thức kỷ luật lao động.

Trong trường hợp doanh nghiệp sa thải người lao động khi đi làm muộn hoặc phạt tiền hay trừ lương người lao động để thay thế hình thức kỷ luật lao động thì doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng. Cụ thể, theo khoản 3 Điều 18 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi vi phạm về kỷ luật lao động sau đây:

  • Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động khi xử lý kỷ luật lao động mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

  • Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động;

  • Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động;

  • Áp dụng nhiều hình thức kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

Trên đây là những tư vấn của Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT về việc doanh nghiệp có được sa thải người lao động khi NLĐ đi làm muộn quá nhiều. Hy vọng những thông tin này có thể giúp người lao động hiểu rõ hơn để bảo vệ quyền lợi của bản thân. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải lưu ý để tránh bị phạt.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4120 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;