Giáo viên sinh con thứ ba có bị xử lý kỷ luật không?

Hiện nay, để thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình, nhà nước khuyến khích mọi người chỉ sinh từ một đến hai con. Vậy theo quy định, giáo viên nếu sinh con thứ ba thì có bị ảnh hưởng đến quá trình công tác, xét thi đua, thăng hạng viên chức? Đặc biệt có bị xử lý kỷ luật khi sinh con thứ ba hay không?

Giáo viên sinh con thứ ba có bị xử lý kỷ luật

Giáo viên sinh con thứ ba có bị xử lý kỷ luật không? (Ảnh minh hoạ)

Giáo viên không bị xử lý kỷ luật nếu sinh con thứ ba

Căn cứ tại Điều 4 Nghị định 27/2012/NĐ-CP quy định viên chức bị xử lý kỷ luật khi có hành vi vi phạm pháp luật trong các trường hợp sau:

  • Vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ của viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại Luật viên chức;

  • Vi phạm các nghĩa vụ khác cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập;

  • Vi phạm pháp luật bị Tòa án kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật;

  • Vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy theo căn cứ trên, pháp luật không cấm viên chức với chức danh nghề nghiệp là giáo viên sinh con thứ ba. Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng làm việc đã ký của giáo viên có điều khoản quy định thì giáo viên sẽ phải chịu kỷ luật theo hợp đồng đã ký.

Giáo viên là Đảng viên thì sẽ bị xử lý kỷ luật nếu sinh con thứ ba

Mặc dù, giáo viên sinh con thứ ba không bị cấm theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, căn cứ Điều 27 Quy định 102-QĐ/TW quy định trường hợp giáo viên là đảng viên thì giáo viên sinh con thứ ba sẽ bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy định về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Cụ thể như sau:

  • Khiển trách: đối với trường hợp giáo viên sinh con thứ ba và gây hậu quả ít nghiêm trọng.

  • Cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ): đối với trường hợp sinh con thứ tư.

  • Kỷ luật bằng hình thức khai trừ: đối với trường hợp sinh con thứ năm trở lên hoặc gian dối trong việc cho con đẻ hoặc nhận nuôi con nuôi mà thực chất là con đẻ nhằm cố tình sinh thêm con ngoài quy định.

Bên cạnh đó, tại Hướng dẫn 04-HD/UBKTTW hướng dẫn một số trường hợp giáo viên là đảng viên sinh con thứ ba trở lên sẽ không bị xử lý kỷ luật như sau:

  • Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân.

  • Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

  • Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

  • Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

  • Cặp vợ chồng sinh con lần thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.

  • Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ) sinh một con hoặc hai con, sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh

  • Sinh con thứ ba do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người mẹ (có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên) thì thôi không xem xét, xử lý kỷ luật.

Ty Na 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
6508 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;