Không bắt buộc đổi bằng lái xe sang thẻ cứng trong năm 2020

Hiện nay, nhiều thông tin cho rằng bắt buộc phải đổi bằng lái xe bằng giấy sang thẻ cứng ngay trong năm 2020. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành thì không bắt buộc đổi bằng lái xe sang thẻ cứng trong năm 2020.

Không bắt buộc đổi bằng lái xe sang thẻ cứng, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT

Không bắt buộc đổi bằng lái xe sang thẻ cứng trong năm 2020 (Ảnh minh họa)

1. Không bắt buộc đổi bằng lái xe sang thẻ cứng trong năm 2020

Cụ thể, theo Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định việc đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET (hay thường gọi là thẻ cứng) được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020.

Như vậy, người dân được “khuyến khích” đổi bằng lái xe sang thẻ cứng mà không phải “bắt buộc” đổi sang thẻ cứng. Do đó, bằng lái xe bằng giấy bìa vẫn có giá trị theo đúng thời hạn của mỗi loại mà không nhất thiết phải đổi sang thẻ cứng.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải khuyến khích đổi sang thẻ cứng vì đây là loại thẻ có độ bền cao, sử dụng lâu dài, không bị nhòa, mờ các thông tin và tạo điều kiện cho cơ quan có thẩm quyền trong công tác quản lý và kiểm soát.

2. Thủ tục đổi bằng lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET (thẻ cứng)

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo quy định tại Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định người lái xe lập 01 bộ hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

  • Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người lái xe gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

Lưu ý: Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Đồng thời người lái xe nộp lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa PET là 135.000 đồng (theo Thông tư 188/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lái phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng).

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý hồ sơ và cấp bằng lái xe mới bằng nhựa PET cho người lái xe.

Lưu ý: Theo khoản 8 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định khi đổi giấy phép lái xe, cơ quan cấp giấy phép lái xe sẽ cắt góc giấy phép lái xe cũ (trừ giấy phép lái xe do nước ngoài cấp) và giao cho người lái xe bảo quản.

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1329 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;