Miễn nhiệm, cách chức thành viên HĐTV của doanh nghiệp nhà nước khi nào?

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, Chủ tịch và thành viên khác của Hội đồng thành viên của doanh nghiệp nhà nước bị miễn nhiệm, cách chức khi không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện; khi có quyết định điều chuyển, bố trí công việc khác; không bảo toàn và phát triển vốn đầu tư theo yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu,...

Miễn nhiệm, cách chức thành viên HĐTV của doanh nghiệp nhà nước khi nào?

Miễn nhiệm, cách chức thành viên HĐTV của doanh nghiệp nhà nước khi nào? (Ảnh minh họa)

* Trường hợp miễn nhiệm thành viên của Hội đồng thành viên:

Theo khoản 1 Điều 94 Luật Doanh nghiệp 2020, Chủ tịch và thành viên khác của Hội đồng thành viên bị miễn nhiệm trong trường hợp sau đây:

- Không còn đủ tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại Điều 93 của Luật Doanh nghiệp;

- Có đơn xin từ chức và được cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận bằng văn bản;

- Có quyết định điều chuyển, bố trí công việc khác hoặc nghỉ hưu;

- Không đủ năng lực, trình độ đảm nhận công việc được giao;

- Không đủ sức khỏe hoặc không còn uy tín để giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên.

* Trường hợp cách chức thành viên của Hội đồng thành viên:

Theo khoản 2 Điều 94 Luật Doanh nghiệp 2020, Chủ tịch và thành viên khác của Hội đồng thành viên bị cách chức trong trường hợp sau đây:

- Công ty không hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch hằng năm, không bảo toàn và phát triển vốn đầu tư theo yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu mà không giải trình được nguyên nhân khách quan hoặc giải trình nguyên nhân nhưng không được cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận;

- Bị Tòa án kết án và bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;

- Không trung thực trong thực thi quyền, nghĩa vụ hoặc lạm dụng địa vị, chức vụ, sử dụng tài sản của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác; báo cáo không trung thực tình hình tài chính và kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày có quyết định miễn nhiệm hoặc cách chức Chủ tịch và thành viên khác của Hội đồng thành viên, cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định tuyển chọn, bổ nhiệm người khác thay thế.

Ngoài ra, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của doanh nghiệp nhà nước bị xem xét cách chức trong trường hợp: doanh nghiệp không bảo toàn được vốn theo quy định của pháp luật, không hoàn thành các mục tiêu kế hoạch kinh doanh hằng năm; doanh nghiệp vi phạm pháp luật; không có đủ trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu của chiến lược phát triển và kế hoạch kinh doanh mới của doanh nghiệp và các trường hợp khác theo Điều lệ công ty.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1516 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;