Những điều cần biết nếu muốn đăng ký hiến tạng sau khi chết

Thời gian gần đây, có nhiều bạn trẻ gửi đến Thư Ký Luật yêu cầu hỗ trợ tìm hiểu về thủ tục đăng ký hiến tạng sau khi chết. Đây là một nghĩa cử rất cao đẹp và nhân đạo, không chỉ thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của giới trẻ hiện nay.

Những điều cần biết nếu muốn đăng ký hiến tạng sau khi chết

Những điều cần biết nếu muốn đăng ký hiến tạng sau khi chết (Ảnh minh họa)

1. Muốn hiến tạng phải được sự đồng ý của người thân trong gia đình?

Điều 4 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006 quy định nguyên tắc trong việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người dựa trên sự tự nguyện đối với người hiến và người được ghép.

Đồng thời, Điều 5 của Luật này cũng nêu rõ người từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác.

Đây là hành động vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học mà không nhằm mục đích thương mại. Người có nguyện vọng hiến mô tạng sau khi thực hiện đăng ký với cơ sở y tế sẽ được cấp thẻ đăng ký hiến mô, tạng.

Như vậy, có thể thấy, chỉ cần là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoàn toàn tự nguyện thì đều có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể người khi còn sống, sau khi chết hoặc hiến xác. Do đó, người trên 18 tuổi và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được tự mình quyết định có đăng ký hiến tạng hay không.

2. Thủ tục đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết

Người có nguyện vọng hiến mô, tạng sau khi chết nếu đủ các điều kiện trên đây có quyền bày tỏ nguyện vọng của mình với cơ sở y tế gần nhất, tiến hành điền thông tin vào mẫu đơn đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sau khi chết do Bộ Y tế ban quy định.

Sau khi nhận được thông tin của người có nguyện vọng hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết, cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có trách nhiệm thông báo cho cơ sở y tế đủ điều kiện lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người theo quy định để tiến hành các thủ tục đăng ký cho người hiến.

Cơ sở y tế đủ điều kiện lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người sau khi nhận được thông báo của Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có trách nhiệm thực hiện các công việc sau đây:

  • Trực tiếp gặp người hiến để tư vấn về các thông tin có liên quan đến hiến, lấy mô, bộ phận cơ thể người;

  • Thực hiện việc kiểm tra sức khỏe cho người hiến;

  • Cấp thẻ đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết cho người hiến;

  • Báo cáo danh sách người đăng ký hiến đã được cấp thẻ đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Việc đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết có hiệu lực kể từ khi người đăng ký được cấp thẻ đăng ký hiến.

Ngoài việc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất, người có nguyện vọng hiến mô, tạng sau khi chết còn có thể đăng ký hiến tạng với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc thông qua trang web của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tại địa chỉ http://vnhot.vn.

Người dân ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh còn có thể đăng ký hiến tạng trực tiếp tại 2 địa điểm:

  • Tại Hà Nội, người dân đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép Bộ phận cơ thể người trực thuộc Bộ Y tế được đặt tại BV Việt Đức (số 40 Tràng Thi, Hà Nội) từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần để đăng ký;

  • Tại TP.HCM, người dân đăng ký trực tiếp tại Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại BV Chợ Rẫy (số 201B đường Nguyễn Chí Thanh) từ thứ Hai đến thứ Sáu. Nếu ở xa, có thể liên hệ qua điện thoại để được hướng dẫn cách thức gửi đơn đăng ký hiến mô, tạng theo đường bưu điện.

Hiện nay, hàng ngày, hàng giờ đang có rất nhiều người bệnh chờ đợi được ghép mô, tạng để được cứu sống. Bởi vậy, việc đăng ký hiến và hiến tặng mô, tạng là trao tặng cơ hội mang lại sự sống cho hàng ngàn người bệnh.

Đức Thảo

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
3070 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;