NLĐ chết do tại nạn lao động thì thân nhân được hưởng những chế độ nào?

Hàng năm, nước ta có rất nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra gây ra những thiệt hại về người và tài sản, trong đó, có những trường hợp tai nạn lao động dẫn đến chết người. Vậy, thân nhân của những NLĐ này sẽ được hưởng chế độ nào?

tại nạn lao động

NLĐ chết do tại nạn lao động thì thân nhân được hưởng những chế độ nào? (Ảnh minh họa)

Khi nào được xác định là tai nạn lao động?

Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho NLĐ, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Do đó, căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 và Điều 43 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ điều kiện sau:

  • NLĐ bị tai nạn lao động tại nơi làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép;

  • NLĐ bị tai nạn lao động ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của NSDLĐ hoặc người được NSDLĐ ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

  • Trên đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Đồng thời, NLĐ suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn trong các trường hợp nêu trên.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, người lao động tham gia đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Bảo hiểm xã hội) bị tai nạn dẫn đến suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thuộc một trong các trường hợp được nêu trên sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động. Tuy nhiên, người lao động sẽ không được hưởng các chế độ của bảo hiểm tai nạn lao động nếu bị tai nạn trong 03 nguyên nhân sau (theo khoản 1 Điều 40 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015):

  • Do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động;

  • Do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân;

  • Do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

NLĐ chết do tại nạn lao động thì thân nhân sẽ được hưởng những chế độ nào?

Trường hợp NLĐ chết do tại nạn lao động thì thân nhân của người lao động sẽ được hưởng những chế độ sau đây:

Thứ nhất: Thân nhân NLĐ được hưởng trợ cấp do doanh nghiệp chi trả

Căn cứ tại khoản 3 và khoản 4 Điều 145 Bộ Luật lao động 2012 quy định, trường hợp người lao động bị tai nạn lao động chết người thì được DN bồi thường với mức như sau:

  • Bồi thường ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trong trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động mà không do lỗi của người lao động.

  • Trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% của 30 tháng tiền lương (12 tháng tiền lương) theo hợp đồng lao động trong trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động do lỗi của người lao động.

Thứ hai: Thân nhân NLĐ được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại Điều 53 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở (hiện nay mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng) tại tháng người lao động bị chết khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

  • Người lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

  • Người lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Thứ ba: Thân nhân NLĐ được hưởng trợ cấp mai táng

Theo Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định thân nhân của NLĐ chết do tai nạn lao động hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động sẽ được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở (hiện nay mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng) tại tháng mà NLĐ chết.

Thứ tư: Thân nhân NLĐ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng

Theo quy định tại Điều 68 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở. Đồng thời, trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở. Tuy nhiên, cần lưu ý, trường hợp một người chết do tai nạn lao động đáp ứng đủ điều kiện luật định thì số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng không quá 04 người, trường hợp có từ 02 người chết trở lên thì thân nhân của những người này được hưởng 02 lần mức trợ cấp theo quy định.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1685 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;