Thỏa thuận nghỉ việc không lương qua tin nhắn có được nhận tiền hỗ trợ Covid-19?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 thời gian qua khiến một số doanh nghiệp buộc phải thu hẹp hoạt động kinh doanh của mình, người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương trong thời gian dài. Do giãn cách xã hội nên công ty chỉ nhắn tin thông báo tạm dừng thực hiện hợp đồng lao động đến người lao động chứ không lập văn bản như quy định. Vậy những trường hợp này, người lao động có được hưởng tiền hỗ trợ do bị ảnh hưởng của Covid-19?

Thỏa thuận nghỉ việc không lương qua tin nhắn có được nhận tiền hỗ trợ Covid-19?

Thỏa thuận nghỉ việc không lương qua tin nhắn, điện thoại, thư điện tử có được nhận tiền hỗ trợ Covid-19? (Ảnh minh họa)

Theo Điều 15 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 quy định người lao động nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên cần chuẩn bị Hồ sơ đề nghị được hỗ trợ bao gồm các văn bản sau đây để được hưởng khoản hỗ trợ từ UBND cấp tỉnh:

- Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

- Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 14 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.

Mặt khác, tại Công văn 2558/LĐTBXH-VP ngày 05/8/2021 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định về thành phần hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thì:

- Trường hợp người sử dụng lao động và người lao động có văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thì sử dụng văn bản thỏa thuận đó.

- Trường hợp do dịch bệnh hoặc nguyên nhân bất khả kháng không thể thỏa thuận bằng văn bản, người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận bằng các hình thức khác (qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử...). Khi có sự thống nhất thỏa thuận về việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương giữa hai bên thì người sử dụng lao động ghi rõ cách thức thỏa thuận vào cột “Ghi chú” tại Mẫu số 05 ban hành kèm theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung thỏa thuận.

Như vậy, trường hợp người lao động nghỉ việc không hưởng lương nhưng chỉ nhận được thông báo thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương qua tin nhắn thì có thể sử dụng tin nhắn đó thay thế cho văn bản thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương để nộp kèm theo Hồ sơ đề nghị hưởng và vẫn được nhận tiền hỗ trợ.

Mức hỗ trợ là 1.855.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 01 tháng (30 ngày); và 3.710.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng (30 ngày) trở lên.

>> Xem thêmHồ sơ, thủ tục nhận hỗ trợ đối với NLĐ tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không lương

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
552 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;