Toàn bộ hồ sơ, thủ tục hưởng lương hưu của công chức năm 2019

Chế độ hưu trí là chế độ bảo hiểm xã hội đảm bảo thu nhập cho người lao động đã hết tuổi lao động theo quy định, do đó, đây là chế độ rất cần thiết đối với mỗi người. Bài viết dưới đây Thư Ký Luật sẽ tổng hợp các quy định của pháp luật liên quan đến hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ hưu trí đối với công chức.

luong huu, cong chuc

Ảnh minh họa

 MẪU QUYẾT ĐỊNH NGHỈ HƯU HƯỞNG CHẾ ĐỘ BHXH

1. Về thủ tục hưởng chế độ hưu trí

Theo quy định tại Nghị định 46/2010/NĐ-CP, trình thực hiện thủ tục hưởng chế độ hưu trí bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Thông báo thời điểm nghỉ hưu 

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 46, thời điểm nghỉ hưu của công chức là ngày 01 của tháng liền kề sau tháng công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Trường hợp trong hồ sơ của công chức không ghi rõ ngày, tháng sinh trong năm thì thời điểm nghỉ hưu là ngày 01 tháng 01 của năm liền kề sau năm công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Tuy nhiên, có một số trường hợp mà thời điểm nghỉ hưu sẽ được lùi so với quy định, cụ thể là các trường hợp sau đây:

- Lùi không quá 01 tháng đối với một trong các trường hợp: thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán; công chức có vợ hoặc chồng, bố, mẹ (vợ hoặc chồng), con bị từ trần, bị Tòa án tuyên bố mất tích; bản thân và gia đình công chức bị thiệt hại do thiên tai, địch họa, hỏa hoạn;

- Lùi không quá 03 tháng đối với một trong các trường hợp: bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện;

- Lùi không quá 06 tháng đối với trường hợp đang điều trị bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, có giấy xác nhận của bệnh viện.

Sau khi xác định được thời điểm nghỉ hưu, trước 06 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức phải ra thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu để và chuẩn bị người thay thế.

Bước 2: Ra quyết định nghỉ hưu

Trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức phải ra quyết định nghỉ hưu.

Bước 3: Báo giảm lao động và chốt sổ BHXH (Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014)

Sau khi ra quyết định nghỉ hưu, đơn vị phối hợp với tổ chức BHXH thực hiện Báo giảm - Chốt sổ BHXH cho người lao động.

Bước 4: Lập hồ sơ hưởng lương hưu (Khoản 1 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014)

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, đơn vị nộp hồ sơ hưởng lương hưu cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 5: Chi trả lương hưu

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. (Khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014)

2. Về hồ sơ hưởng lương hưu

Hồ sơ hưởng lương hưu sẽ được thực hiện theo Tiết a Điểm 1.2.2 Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN. Cụ thể, hồ sơ gồm có:

- Sổ BHXH.

- Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định 46/2010/NĐ-CP hoặc Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo mẫu số 12-HSB hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí.

Trường hợp công chức nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động (KNLĐ) thì hồ sơ cần bổ sung thêm Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu do suy giảm KNLĐ hoặc bản sao giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (tương đương mức suy giảm KNLĐ 61%) đối với người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

 Thanh Lâm

2994 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;